Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải được áp dụng công nghệ hiện đại nhất

(PLVN) - Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cộc họp về Báo cáo kết quả nghiên cứu giữa kỳ công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 - Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, sáng nay (12/2).
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu cấp bách xây dựng CHKQT Long Thành đạt cấp 4F (cấp cao nhất hiện nay) để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không khu vực TP HCM do CHKQT Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng; định hướng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị tư vấn phải tính toán thật kỹ nhu cầu vận tải tại khu vực TP HCM, kết nối với khu vực và quốc tế để có sự phân chia khai thác giữa các cảng hàng không trong nước, trong vùng và trong khu vực, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của Dự án.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu trong xây dựng, quản lý, vận hành khai thác… CHKQT Long Thành phải tương đương các cảng hàng không hiện đại trên thế giới. Đồng thời, phải đảm bảo năng lực vận tải hàng không theo tiêu chí an toàn, thuận lợi, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường. Cùng với đó, phải quan tâm đến hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải đảm bảo thuận lợi nhất cho việc đi-đến sân bay. Đối với những công trình giao thông đặc biệt quan trọng trong việc kết nối CHKQT Long Thành, có thể nghiên cứu đưa vào dự án để đẩy nhanh tiến độ.

Nhấn mạnh yêu cầu quan tâm phát triển hệ thống đô thị sân bay, không chỉ là các đô thị quanh sân bay mà là đô thị trong vùng sân bay với các đặc thù riêng, Phó thủ tướng cho biết, Bộ Xây dựng cần chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương, làm việc với các chuyên gia giỏi về quy hoạch đô thị sân bay để có các phương án điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới quy hoạch nhằm khai thác tối đa hiệu quả mà sân bay mang lại, đồng thời quản lý đô thị một cách hiệu quả trong tương lai.

Đọc thêm