Chủ tịch TP HCM: “Tận đáy lòng, tôi xin lỗi người dân Thủ Thiêm“

(PLO) - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thay mặt lãnh đạo TPHCM trong các thời kỳ xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những sai phạm trong thời gian qua khi thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Ông Nguyễn Thanh Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Thanh Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

Sáng 18-10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp các hộ dân ở khu 4,3ha (khu phố 1, phường Bình An, quận 2) - khu vực vừa được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sau khi nghe ý kiến người dân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có phát biểu kết luận.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, trong quá trình thực hiện TP đã có một số vi phạm, khuyết điểm ảnh hưởng quyền lợi một số hộ dân trên địa bàn, nhất là khu 4,3ha. Với trách nhiệm, UBND TP nhận thấy một số sở, ngành liên quan thiếu lắng nghe, cầu thị để giải quyết bức xúc của người dân tạo nên sự mất niềm tin, bất an của một số người dân.

"Xác định nhất quán phải thực hiện, bồi thường thiệt hại chính đáng của người dân, đảm bảo quyền lợi của nhà nước, doanh nghiệp, kiểm điểm một số cá nhân sai phạm", ông Phong nói. 

Theo ông Phong, TP có kế hoạch triển khai thực hiện kết luận Thanh tra của Chính phủ. Theo đó, thành lập 2 tổ công tác do Chủ tịch quận 2 làm tổ trưởng để giải quyết những vấn đề chính sách bồi thường cho người dân Thủ Thiêm. Theo đề nghị của 2 tổ công tác thì có 11 vấn đề trong đó có 10 vấn đề bồi thường cho người dân nằm trong ranh và 1 vấn đề bồi thường cho người dân ngoài ranh.

Trong quá trình triển khai thực hiện quyết liệt khẩn trương vì theo kết luận của Thanh tra Chính phủ phải hoàn thành trước 30/11. "Tinh thần là thông tin đến người dân cho ý kiến với những chính sách này để sau đó được sự đồng thuận và có lợi cho người dân", ông Phong nói. 

Phát biểu cuối buổi họp, ông Nguyễn Thành Phong thay mặt chính quyền xin lỗi người dân Thủ Thiêm và xin chia sẻ về những hy sinh, mất mát của các gia đình đã phải rời khỏi nơi ở đã gắn bó từ tấm bé. 

"Thay mặt cho chính quyền các thời kỳ, tận đáy lòng mình, tôi xin lỗi người dân về những sai sót trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm", ông Phong xin lỗi.

Theo ông Phong, khi nhận được kết luận Thanh tra Chính phủ, TP đã lập tức xây dựng kế hoạch giải quyết để đền bù cho người dân; xử lý trách nhiệm những cá nhân sai phạm theo kết luận.

"Hôm nay TP gặp người dân ở ngoài ranh và sau đó sẽ có cuộc gặp với người dân nằm trong ranh quy hoạch", Chủ tịch TP HCM nói./.

Đọc thêm