Coi trọng dư luận

(PLO) - Mới đây, chung quanh vấn đề mà dư luận hết sức quan tâm đang được bàn thảo tại Quốc hội là cho thuê đất 99 năm ở các đặc khu kinh tế, Thủ tướng Chính phủ cho biết, ông lắng nghe đến từng ý kiến người dân.

Đó là biểu hiện của sự coi trọng dư luận xã hội, nói cách khác, đây cũng là một cách lắng nghe dân vì dư luận chính là sự thể hiện ý dân. Tiếp thu những ý kiến từ những luồng dư luận khác nhau với một tinh thần cầu thị sẽ khiến những quyết sách, quyết định của Nhà nước hợp lòng dân và từ đó mang lại sự đồng thuận cao và phát huy tác dụng trong đời sống chính trị - xã hội của đất nước.

Trong đời sống pháp luật, chúng ta vừa chứng kiến 2 sự kiện liên tiếp trong hoạt động tố tụng, nơi mà chỉ có Tòa án mới có quyền phán quyết một người có tội hay vô tội và áp dụng những hình thức xử phạt của pháp luật. Đó là vụ ông già ở Vũng Tàu dâm ô với trẻ em được hưởng án treo và ngay lập tức dấy lên làn sóng công phẫn trong cộng đồng.

Lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng Việt Nam, bản án Giám đốc thẩm được đưa ra chỉ sau 20 ngày xét xử phúc thẩm và kết quả đã rõ, kẻ ấu dâm phải chịu hình phạt tù giam như án sơ thẩm đã tuyên trước đó. Phiên tòa xét xử vụ chạy thận làm chết 9 người ở Hòa Bình trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi các chứng cứ dần làm sáng tỏ và có cơ sở để cho rằng có bị cáo vô tội và có kẻ lọt tội. Cuối cùng, Tòa trả lại hồ sơ cho Viện để điều tra thêm, đáng chú ý là đề nghị khởi tố những người liên quan đến vụ án này mà trước đó tưởng chừng như đã thoát tội.

Vụ án này cũng gây tranh cãi cả trên diễn đàn Quốc hội và dư luận lại có cớ để nổi giận khi có người coi ý kiến tham góp, bình phẩm và quan điểm về vụ án này là “cầm đèn chạy trước ô tô”. Vị Phó đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình phát biểu về vụ án này khiến người ta nhớ lại trước đó ông Phó đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái từng bênh vực cho “biệt phủ” thế nào với câu nói để đời “cái nước Việt Nam mình nó thế”.

Tương tự, mới đây cũng có các đại biểu Quốc hội “giải trình” cho các dự án “bột nở” tại địa phương mình và đổ lỗi cho “cơ chế”. Có cơ chế nào cho phép chỉ định thầu những dự án “bột nở” không, Thanh tra Chính phủ nên vào cuộc và làm rõ chuyện này vì dư luận đã có từ lâu và bức xúc lắm rồi.

“Theo đuôi” dư luận hay bất chấp dư luận đều là không tốt và dứt khoát phải nhận những hệ lụy khó lường. Dư luận là tập hợp ý kiến của nhiều người nên ít khi ngộ nhận và thể nào cũng có sự thật ở trong đó. Vậy, nên biết lắng nghe và “tiếp thu có chọn lọc” là điều nên làm. 

Đọc thêm