ĐBQH làm rõ thông tin lãnh đạo Thanh Hóa đi xe sang

(PLO) - Tại nghị trường sáng nay, 22/5, Phó trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa cung cấp thêm thông tin để làm rõ về việc lãnh đạo Thanh Hóa đi ô tô trị giá 3 tỷ đồng và việc bổ nhiệm cựu phó chủ tịch Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn làm Tổ trưởng giúp việc của Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở...
Ông Mai Sỹ Diến giải thích những ý kiến liên quan đến Thanh Hóa
Ông Mai Sỹ Diến giải thích những ý kiến liên quan đến Thanh Hóa

Thảo luận tại tổ về Báo cáo của Chính phủ Kinh tế- xã hội 2017, những tháng đầu năm 2018, sáng nay, 22/5, đại biểu các đoàn ĐBQH Lạng Sơn, Thanh Hóa và Bến Tre ghi nhận những nỗ lực trong điều hành của Chính phủ như việc lập hai tổ công tác, Thủ tướng trực tiếp đến rất nhiều nơi nắm tình hình...

Một số đại biểu nêu ý kiến, Báo cáo có đề cập tới một số vấn đề xã hội nhưng lồng ghép nội dung chứa chưa nói rõ, nói kỹ.

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đưa ra một số vấn đề xã hội cần bổ sung.

Theo đó, ông Lợi lưu ý khi bàn tới cuộc cách mạng 4.0 chỉ mới nói ngược chiều mà chưa nói nhiều về cơ hội. Nhiều công nhân lo lắng đã rút tiền bảo hiểm như để "chạy trước một bước với cuộc cách mạng 4.0, do lo sợ bị sa thải".

Đại biểu Lợi cũng nhấn mạnh đến yếu tố năng suất lao động ở nước ta còn thấp, độ bao phủ của BHXH còn ít. Vẫn còn 34 triệu lao động chưa tham gia BHXH nên chưa thể đảm bảo an sinh xã hội.

"Nghịch lý là trong khi năng suất lao động thấp như thế nhưng người lao động, xã hội luôn đề nghị tăng lương. Tiền lương là giá cả sức lao động trên thị trường", ông Lợi nói đồng thời đề nghị thảo luận về việc tiền lương của khu vực doanh nghiệp nên để doanh nghiệp tự quyết định, nhà nước quản lý doanh nghiệp bằng tiền lương tối thiểu.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng gây "nóng" nghị trường với những ý kiến thẳng thắn. Ông Nhưỡng cho rằng, hiện “Chính phủ nóng, Thủ tướng nóng, dân nóng, nhưng bộ ngành địa phương rất lạnh”. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng lấy ví dụ ở tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo tỉnh này đi xe sang trị giá 3 tỷ đồng trái quy định của Thủ tướng, hay việc bổ nhiệm cựu phó chủ tịch Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn trước đó bị kỷ luật cách hết chức vụ làm Tổ trưởng giúp việc của Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở...

Trước ý kiến trên, ông Mai Sỹ Diến, Phó trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa cung cấp thêm thông tin để làm rõ.

Theo Phó trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa, những năm 2011-2012, tỉnh Hủa Phăn (Lào) kết nghĩa với Thanh Hóa tặng Thanh Hóa 2 xe ô tô để phục vụ cho các hoạt động chung giúp việc liên quan 2 tỉnh. Tỉnh này là tỉnh kết nghĩa với Thanh Hóa. “Xe này không phải của doanh nghiệp tặng hay tỉnh phải bỏ ngân sách ra mua”, ông Diến khẳng định.

Về việc bổ nhiệm ông Tuấn, ông Diến cho biết, do nhu cầu về nhà ở tại địa phương nên Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở được thành lập nhưng Ban này sẽ giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ chứ không phải nằm trong hệ thống chính trị.

"Cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn sau khi bị cách chức thì vẫn là đảng viên, vẫn là công chức và có đơn xin bố trí công việc. Ông Tuấn thuộc UBND nên khi có Ban chỉ đạo thì ông Tuấn được phân công làm Tổ tưởng tổ giúp việc, không phải quản lý",  Phó trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa nói.

Đọc thêm