Làm sao để thông tin tích cực trên mạng xã hội phải là dòng chủ lưu

(PLO) -Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khi chủ trì hội nghị giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng cuối năm 2018 các tỉnh ủy, thành ủy khu vực miền Đông Nam bộ diễn ra sáng nay (28/11). 
Ông Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị.
Ông Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Thưởng nhận định, công tác tuyên giáo trong 6 tháng cuối năm có sự tiến bộ, khẳng định vị trí quan trọng của tuyên giáo trong 2 nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chất lượng hiệu quả công tác tham mưu của Ban Tuyên giáo trung ương và ngành tuyên giáo các cấp được nâng lên. Năm 2018 hoàn thành khối lượng tham mưu rất lớn, có nhiều nghị quyết thiết thân với công tác tuyên giáo cơ sở, góp phần tháo gỡ khó khăn của địa phương. 

Định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương đề nghị cần tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên giáo, làm sao để công tác tuyên giáo đóng góp xứng đáng trong việc xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra sức mạnh thực hiện các nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng 12 đã đề ra.

Lưu ý ngành tuyên giáo trong đẩy mạnh đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là tăng cường thông tin tích cực trên mạng xã hội, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, làm sao trên internet và mạng xã hội, thông tin tích cực phải là dòng chủ lưu, chủ đạo.

Sáng cùng ngày, Hội nghị công tác tuyên giáo các tỉnh, thành ủy khu vực đồng bằng sông Hồng và một số tỉnh Đông Bắc Bộ, do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức đã diễn ra tại Nam Định.

Cho rằng trong giai đoạn hiện nay, tình hình thế giới có nhiều biến động, đất nước đang trong thời kỳ mở rộng hội nhập quốc tế, các thế lực thù địch, bất mãn chính trị đẩy mạnh hoạt động chống phá, lợi dụng mạng xã hội để tung tin xấu, xuyên tạc, kích động tụ tập đông người, gây rối tại một số địa bàn…, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng đề nghị, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy khu vực đồng bằng sông Hồng và một số tỉnh Đông Bắc Bộ phải chú trọng xây dựng đội ngũ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, báo cáo viên, tuyên truyền viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Đặc biệt, công tác tuyên truyền phải phù hợp với thực tế ở cơ sở, sát dân, gần dân hướng đến tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Trong thời kỳ mới, công tác tuyên truyền luôn giữ vai trò quan trọng giúp đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới cơ sở, định hướng dư luận, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Để các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy phải thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân dễ hiểu, tích cực tham gia.

Quang cảnh hội nghị tại Nam Định. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh hội nghị tại Nam Định. Ảnh: TTXVN

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nhất là những vấn đề phức tạp như: khiếu kiện, tranh chấp đất đai trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, các hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Đồng thời, chủ động đấu tranh, phê phán các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, lan tỏa thông tin tích cực, làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương, với đặc điểm là khu vực có nhiều thành phố lớn, khu công nghiệp, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy khu vực đồng bằng sông Hồng và một số tỉnh Đông Bắc Bộ đã ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền, thông tin tới công nhân tại các khu công nghiệp, người dân, tạo điều kiện để cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý các vấn đề trong nông nghiệp, nông thôn, công tác dồn điền đổi thửa, xử lý vi phạm đất đai, môi trường...

Ngoài ra, hoạt động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được Ban Tuyên giáo các địa phương đặc biệt quan tâm. Qua đó, hệ thống tuyên giáo các cấp đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, xử lý những vấn đề bức xúc, phát sinh từ cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

Đọc thêm