Lắng nghe ý kiến nhân dân để xây dựng luật

(PLO) - Trao đổi về những băn khoăn, thắc mắc của cử tri liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản của Quốc hội nhưng cũng hết sức khó khăn, phức tạp. Phương hướng sắp tới là phải tăng thêm số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách, tăng cường lắng nghe ý kiến nhân dân.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội, ngày 13/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình và Tây Hồ.

Công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri bày tỏ phấn khởi và đánh giá cao kết quả Hội nghị Trung ương 5 khoá XII với việc ban hành 3 Nghị quyết quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và xem xét xử lý cán bộ, tạo niềm tin rất lớn đối với nhân dân. 

Nhiều cử tri cũng hoan nghênh và tin tưởng vào quyết tâm của Đảng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lắng nghe ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác xử lý kỷ luật cán bộ vừa qua cho thấy không có “vùng cấm”, không phân biệt cấp bậc, chức vụ. Tuy nhiên, các cử tri bày tỏ bức xúc và đề nghị các cơ quan chức năng cần có những chế tài mạnh mẽ hơn, đủ sức răn đe đối với vấn để tuyển dụng,  bổ nhiệm cán bộ là người nhà, vấn đề xâm hại phụ nữ và trẻ em, những hành vi phá hoại môi trường như nạn cát tặc, lâm tặc, tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho người dân. 

Trao đổi về những băn khoăn, thắc mắc của cử tri liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản của Quốc hội nhưng cũng hết sức khó khăn, phức tạp. Thực tế cuộc sống ngày càng có nhiều vấn đề đòi hỏi phải hoàn thiện các quy định của pháp luật; phương hướng sắp tới là phải tăng thêm số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách, tăng cường lắng nghe ý kiến nhân dân, học hỏi kinh nghiệm của nước ngoài. “Đối với chúng ta, luật còn thiếu nhiều lắm. Thực tiễn đang vận động, chính sách thay đổi, cho nên luật phải thay đổi theo.”- Tổng Bí thư nói.

Đồng tình với ý kiến cử tri cho rằng kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua còn chưa đạt so với yêu cầu, Tổng Bí thư chia sẻ: “Chúng tôi cũng thấy công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu, vì vậy phải cố gắng làm tốt hơn nữa… Chúng ta phải xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Dù pháp luật của chúng ta nhân văn, đánh người chạy đi không đánh người chạy lại, nhưng nói thế không có nghĩa vin vào đấy để xử nhẹ. Chúng ta phải làm đúng tinh thần dân tộc là nhân ái, nhân văn”- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Về tổ chức bộ máy, Tổng Bí thư cho biết, đây là vấn đề khó,  phức tạp, đã được bàn nhiều lần. Sắp tới sẽ có một hội nghị Trung ương chuyên bàn về vấn đề này. Đề cập đến việc xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Trung ương đã xem xét hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, khách quan, toàn diện, kỹ lưỡng; sắp tới còn làm tiếp, theo đúng luật pháp, đúng lương tâm, trách nhiệm, đạo đức.

Riêng với trường hợp kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng, Tổng Bí thư cho biết, đây là kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng, còn về mặt chính quyền đang tiếp tục xử lý, các cơ quan có trách nhiệm vẫn đang tiếp tục thực hiện.

Đối những ý kiến và kiến nghị khác của cử tri, Tổng Bí thư cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội sẽ tiếp thu cao nhất để thảo luận, quyết nghị các vấn đề liên quan tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Đừng để xuất hiện tình trạng “lớp lý trưởng mới”

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đã có cuộc tiếp xúc cử tri quận Đồ Sơn.

Các cử tri đánh giá cao những biện pháp phòng chống tham nhũng của Đảng, Quốc hội và Chính phủ thời gian qua, đồng thời bày tỏ quan tâm về những dự án nghìn tỉ thua lỗ đang gây thất thoát lớn, trong đó có Dự án xơ sợi Đình Vũ, Hải Phòng. Do đó, cử tri đề nghị Chính phủ có biện pháp xử lý các dự án này, quy trách nhiệm tới từng cá nhân. 

Đánh giá cao các cử tri đã nghiên cứu, nêu ra toàn diện các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước và của Hải Phòng cũng như quận Đồ Sơn, Thủ tướng vui mừng thông báo với cử tri về việc khởi động dự án đường bộ ven biển ngay tại địa bàn quận Đồ Sơn. “Có quyết tâm của lãnh đạo TP Hải Phòng mới khởi động được dự án hôm nay. Chính phủ cũng ủng hộ quyết liệt việc làm tuyến đường này để người dân ở Nam Định, Thái Bình, thậm chí Ninh Bình, Quảng Ninh không cần phải tới sân bay Nội Bài mà tới ngay sân bay Cát Bi”, Thủ tướng nói.

Khẳng định hệ thống chính trị, các cấp chính quyền phải đáp ứng được nguyện vọng, niềm tin của nhân dân, Thủ tướng cho rằng hệ thống chính trị nói chung, trước hết là các cấp chính quyền phải sát dân, lo cho dân để dân với Đảng, Đảng với dân gắn bó, cùng xây dựng, phát triển đất nước. “Tôi thường hay nói ở nông thôn đừng để xuất hiện tình trạng “lớp lý trưởng mới”. Cấp ủy, chính quyền ở đó phải gắn bó với nhân dân, coi nhiệm vụ phục vụ nhân dân là quan trọng nhất”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhắc nhở chính quyền Hải Phòng và Đồ Sơn gắn bó, chăm lo cho đời sống nhân dân, chống nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng để nhân dân tin tưởng; đảm bảo an ninh, an toàn xã hội; đảm bảo an toàn thực phẩm; đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, phục vụ người dân và doanh nghiệp; nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đóng góp vào hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của cả nước.

Đọc thêm