LHQ ghi nhận kết quả đáng khích lệ của Việt Nam trong thực thi Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị

(PLVN) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều qua (14/3).
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc (giữa) - Trưởng đoàn công tác liên ngành của Việt Nam phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: TTXVN
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc (giữa) - Trưởng đoàn công tác liên ngành của Việt Nam phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, trong các ngày 11 và 12/3, tại Geneva, Thụy Sỹ, Ủy ban Công ước về các quyền dân sự và chính trị LHQ đã tổ chức Phiên họp xem xét Báo cáo quốc gia lần thứ 3 của Việt Nam về thực thi Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (Công ước ICCPR). 

Việc tham dự Phiên họp của Ủy ban lần này thể hiện sự nghiêm túc của Việt Nam trong thực hiện các nghĩa vụ báo cáo về tình hình thực thi các cam kết quốc tế; cung cấp cho quốc tế bức tranh tổng thể tích cực của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. 

Tại phiên họp, đoàn Việt Nam đã khẳng định những kết quả của Việt Nam trong hoàn thiện pháp luật cũng như những thành tựu về việc đảm bảo các quyền dân sự và chính trị trên thực tế. 

Đoàn cũng cung cấp các thông tin cập nhật giúp các thành viên của Ủy ban Công ước hiểu rõ hơn về tình hình thực tế ở Việt Nam. 

“Ủy ban Công ước cũng đã đánh giá cao việc tham gia và đối thoại của đoàn Việt Nam, ghi nhận những kết quả đáng khích lệ của Việt Nam trong việc thực thi Công ước; tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục bảo vệ và phát huy ngày càng tốt hơn quyền con người và quyền công dân”, bà Hằng cho hay.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước Báo cáo Nhân quyền thường niên của Mỹ năm 2018, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh, tuy đã ghi nhận những thành tựu bảo vệ quyền con người của Việt Nam nhưng Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2018 vẫn còn một số những nhận định thiếu khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác, không phản ánh đúng tình hình thực tế đang diễn ra tại Việt Nam. 

“Những quyền tự do cơ bản của công dân Việt Nam được quy định rõ trong Hiến pháp Việt Nam, phù hợp với công ước quốc tế quyền con người mà Việt Nam là thành viên, được tôn trọng và bảo đảm thực thi trên thực tế. Nỗ lực của Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ. 

Bà Hằng đã điểm lại tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong năm 2018, cho biết hiện có khoảng 8.500 lễ hội tôn giáo được tổ chức tại Việt Nam. 

Ngày 25/1/2019, nhóm làm việc về rà soát định kì khảo sát chu kỳ III của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo về kết quả rà soát của Việt Nam. Được sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẽ đăng cai Đại lễ Phật đản Vesak 2019 vào tháng 5/2019. 

“Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ trong các khuôn khổ hiện có về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ. 

Đọc thêm