Lính Tăng thiết giáp vui đón xuân

(PLO) -Những ngày Tết Nguyên đán là thời gian nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, cùng chia sẻ buồn vui sau một năm làm việc. Nhưng với những người lính, vui đón xuân tại đơn vị cũng là thời khắc cần cảnh giác cao độ, sẵn sàng nhận lệnh, bảo vệ Tổ quốc, đem bình yên đến cho mọi nhà.

Cùng với việc trang hoàng cảnh quan đơn vị, nơi ăn ở, sinh hoạt những ngày giáp Tết thì công tác trực sẵn sàng chiến đấu được cán bộ, chiến sĩ tại Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 26, Quân khu 7 thực hiện nghiêm túc. Với phương châm “Vui xuân mới, không quên nhiệm vụ” để đảm bảo vững chắc tình hình an ninh chính trị trong mọi tình huống trên địa bàn Quân khu.

Đại tá Nguyễn Văn Lợi - Chính ủy Lữ đoàn - cho biết: Năm nào cũng vậy, tín hiệu đầu tiên của ngày tết với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn là việc xây dựng và triển khai kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu trước, trong và những ngày sau tết. Bên cạnh việc chuẩn bị cho anh em một cái tết chu đáo, đầm ấm, đơn vị cũng tăng cường luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh trên giao, đáp ứng trong mọi tình huống. 
Thượng tá Vũ Văn Phụng - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng - cho biết thêm, với mục tiêu đặt ra là phải chủ động nắm chắc tình hình, làm chủ các tình huống, không để bị động, bất ngờ trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Hàng ngày, các đơn vị vẫn duy trì cho cán bộ, chiến sĩ luyện tập theo kế hoạch cũng như tổ chức trực đủ 100% quân số, bảo đảm các phương tiện, vũ khí sẵn sàng chiến đấu.
Đến thăm các chiến sỹ tại Tiểu đoàn 20 - bảo quản, bảo dưỡng vũ khí - những ngày giáp tết, không khí chuẩn bị chào đón xuân của các chiến sĩ nơi đây khá nhộn nhịp và đầm ấm. Nhiều người lính được đơn vị tạo điều kiện nghỉ tranh thủ về quê, gặp gia đình, người thân, được đón tết sớm đã có mặt. 
Tại doanh trại, sau giờ luyện tập là mỗi người một việc, người cắt tỉa lại hàng cây cảnh, quét vôi lại bức tường cũ, người chăm sóc vườn rau thêm tươi tốt... Dưới bàn tay khéo léo của các chiến sĩ, những hàng cây, luống hoa, chậu cảnh... đều được cắt tỉa đẹp mắt, sẵn sàng chào đón xuân về.
 Thiếu tá Nguyễn Tâm Phú - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 20 - tâm sự: “Ngày Tết ai cũng muốn được quây quần bên gia đình, thăm hỏi bà con họ hàng. Nhưng với những người chiến sỹ, nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ hậu phương, bảo vệ Tổ quốc luôn phải đặt lên hàng đầu. Mỗi người lính của Tiểu đoàn 20 đều xác định, mùa xuân đất nước bình yên cũng đồng nghĩa với gia đình mình được hạnh phúc”.
Dù Tết đã cận kề nhưng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 21 (Lữ đoàn 26 Tăng thiết giáp) vẫn huấn luyện sẵn sàng chiến đấu
Dù Tết đã cận kề nhưng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 21 (Lữ đoàn 26 Tăng thiết giáp) vẫn huấn luyện sẵn sàng chiến đấu
Những chiến sỹ mới lần đầu tiên đón Tết xa nhà có nhiều tâm tư nhất. Chiến sỹ Nguyễn Phong Quang ở Tiểu đoàn 20 có 23 tuổi đời, 03 tháng tuổi quân, quê ở Mỹ Ngãi, Đồng Tháp tâm sự: “Trong cái se lạnh cuối đông của Đồng Nai hòa lẫn không khí rộn ràng chuẩn bị đón tết ở đơn vị làm cho những người lính như tụi em càng cảm thấy nhớ nhà, nhớ cái thời khắc này ở quê những năm trước biết bao.”
Đối với những người lính Tiểu đoàn 22, Thượng úy Lê Văn Hiểu - Chính trị viên Tiểu đoàn - cho biết, việc sum họp cùng gia đình, người thân trong dịp tết là điều rất hiếm có. Hầu hết với những người lính ở đây, số lần ăn tết quân ngũ luôn xấp xỉ thâm niên tuổi quân như Trung tá Bùi Văn Xuân, Tiểu đoàn trưởng, với 22 năm phục vụ quân đội thì có tới khoảng 18 năm ăn tết xa nhà.
Tâm sự với chúng tôi, nhân viên Lê Thị Thanh, Trần Thị Lĩnh có thâm niên xấp xỉ 10 năm làm công tác nuôi quân ở Tiểu đoàn 21 cho biết: Tết đến, xuân về ai cũng muốn sum họp, quây quần bên gia đình, người thân, nhất là đối với chị em phụ nữ rất muốn chăm lo cho chồng con, gia đình một cái tết đấm ấm, hạnh phúc nhưng mình đã lựa chọn con đường binh nghiệp thì luôn xác định nhiệm vụ là trên hết. 
Tuy không được đón tết cùng gia đình nhưng chúng tôi cũng rất vui vì mỗi độ tết đến, xuân về đều được Thủ trưởng đơn vị, anh em đồng đội quan tâm cả vật chất lẫn tinh thần nên rất yên tâm công tác. Mỗi người một tâm sự, một hoàn cảnh nhưng có chung tình đồng đội, có chung quyết tâm giữ bình yên cho quê hương, đất nước”. 
Bên cạnh việc triển khai công tác trực sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị trong Lữ đoàn đã chuẩn bị đón tết một cách chu đáo. Đơn vị nào cũng gói bánh chưng, sắp mâm ngũ quả và đảm bảo đủ hậu cần cho anh em đón tết. Các chiến sỹ còn tổ chức họp mặt, giao lưu văn nghệ, vui chơi tạo sự thoải mái, ấm cúng như ăn tết trong gia đình mình. 
Phó Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 26 Nguyễn Cảnh Hiền còn cho biết thêm, chi đoàn đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động phong trào như: trò chơi dân gian, thể dục thể thao, tổ chức hội thi báo tường mừng Đảng, mừng Xuân. Đồng thời, giao lưu văn nghệ đêm giao thừa với các cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn như Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai, đoàn Phường Tân Phong, Trảng Dài… vui chơi đón tết. Đây là những hoạt động không chỉ được cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn mà cả người dân trên địa bàn mong đợi, hưởng ứng.  
Một mùa xuân mới đang đến gần, các chiến sỹ Lữ đoàn Tăng Thiết giáp 26 (Quân khu 7) đang đón thêm một cái Tết ấm tình đồng chí, đồng đội; cùng chung vui đón chào năm mới và quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, đơn vị sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, đem cuộc sống bình yên đến cho nhân dân chào đón xuân về…/.

Đọc thêm