“Lùi đi lùi lại mãi dự án luật Biểu tình là không được“

(PLO) - Một lần nữa Chính phủ tiếp tục xin lùi thời điểm trình dự án Luật Biểu tình song UBTVQH quyết không thể cho lùi vô thời hạn một dự luật liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân này.
Phiên họp thứ 45 UBTVQH
Phiên họp thứ 45 UBTVQH

Tại phiên họp thứ 45 sáng nay (17/2), Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thống nhất, dự án Luật Biểu tình cần được trình Quốc hội (QH) cho ý kiến tại kỳ họp thứ 11 để đảm bảo quyền con người và làm công cụ quản lý nhà nước về an ninh trật tự.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, qua thảo luận, Chính phủ nhận thấy, một số nội dung lớn của dự án Luật biểu tình còn có ý kiến khác nhau cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý tạo sự đồng thuận cao như về đối tượng điều chỉnh (có bao gồm người nước ngoài không); những người không được tổ chức, tham gia biểu tình; thẩm quyền cho đăng ký biểu tình; vấn đề áp dụng các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội đối với hoạt động biểu tình.

Bên cạnh đó, nội dung dự án Luật có liên quan chặt chặt chẽ đến một số văn bản như dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sẽ trình tại kỳ họp 2 QH XIV); Pháp lệnh về tình trạng khẩn cấp (đang nghiên cứu xây dựng Luật)…

Do vậy để có thời gian nghiên cứu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật theo đúng mục tiêu, quan điểm đã xác định, bảo đảm chất lượng, tính  khả thi, đồng bộ với các văn bản  khác có liên quan, Chính phủ đề UBTVQH cho phép chưa trình dự án Luật biểu tình tại kỳ họp thứ 11 tới.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày lý do Chính phủ đề nghị cho lùi thời điểm trình Luật Biểu tình
 Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày lý do Chính phủ đề nghị cho lùi thời điểm trình Luật Biểu tình

Tuy nhiên, “biểu tình là quyền cơ bản của công dân. Lùi đi lùi lại mãi dự án Luật biểu tình không được. Lùi vô thời hạn là không tốt về chính trị để các thế lực lợi dụng” - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Nguyễn Văn Hiện nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Nguyễn Kim Khoa cho hay, “đây là quyền tự do công dân cuối cùng cần được luật hóa nên cần làm nhanh Luật biểu tình để đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp; đảm bảo và tăng cường quản lý nhà nước về an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội”.

Không tán thành với những lý do Chính phủ đưa ra để xin lùi thời hạn trình Luật biểu tình, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền cho rằng, “phải đẩy nhanh tiến độ Luật biểu tình. Nếu vì lý do bất khả kháng không thể trình dự án Luật thì Chính phủ phải có văn bản lý giải để UBTVQH trình với QH”.

Thậm chí, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng còn đặt vấn đề "dự án Luật biểu tình đã có trong chương trình mà không làm thì ai chịu trách nhiệm?".

Bên cạnh đó, "UBTVQH không quyết cho lùi được mà Chính phủ vẫn phải trình dự án, nếu không đảm bảo chất lượng thì không trình QH" - Chủ tịch QH nói.

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, dự án Luật Biểu tình phải được trình QH cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 11 sẽ diễn ra vào tháng 3/2016.

Đọc thêm