Ngày hội 'Thống nhất non sông' tại vĩ tuyến 17

(PLO) - Kỷ niệm 43 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018), sáng nay (30/4), tỉnh Quảng Trị đã long trọng tổ chức “Ngày hội Thống nhất non sông” tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Đây là hoạt động thường niên, được Đảng bộ và chính quyền tỉnh Quảng Trị tổ chức hàng năm vào ngày Đại thắng lịch sử, nhằm tôn vinh những chiến công bất tử, những hy sinh vô giá của đồng bào, đồng chí hai miền Nam - Bắc. Đồng thời, tiếp tục khẳng định chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là một khối thống nhất không gì chia cắt được.

Ngày 21/7/1954, hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, sông Bến Hải trở thành giới tuyến quân sự tạm thời. 

Nhưng với âm mưu thôn tính miền Nam, chia cắt lâu dài đất nước ta, phá hoại nền độc lập dân tộc ta, đế quốc Mỹ đã đưa quân xâm lược miền Nam, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới, làm bàn đạp để tấn công miền Bắc. Sông Bến Hải ở vĩ tuyến 17 được chọn làm ranh giới, trở thành chiến trường nóng bỏng nhất của ta và địch lúc bấy giờ. Trong cuộc đối đầu đó, kẻ thù đã thực hiện cuộc chiến tranh hủy diệt với hàng chục tấn bom, chất độc hóa học hòng biến mảnh đất này thành vành đai trắng.

Các đại biểu tham dự tại buổi lễ.
Các đại biểu tham dự tại buổi lễ.

Nhưng với quyết tâm, ý chí kiên cường và lòng quả cảm, quân và dân Quảng Trị cùng với đồng bào cả nước đồng lòng sát cánh vượt qua khó khăn. Lập nên những chiến công oanh liệt, được bạn bè cả nước và Năm Châu biết đến. 

Với Vĩnh Linh lũy thép anh hùng, với Gio Linh tấn công nổi dậy, Thành cổ Quảng Trị 81 ngày đêm đỏ lửa, Đường 9 Khe Sanh rực lửa chiến công... một rừng đỏ nở đầy hoa thắng trận.

Năm nay Lễ hội đua thuyền trên sông Bến Hải có sự tham gia của 14 đội đua, gồm nam và nữ đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Năm nay Lễ hội đua thuyền trên sông Bến Hải có sự tham gia của 14 đội đua, gồm nam và nữ đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

21 năm ròng rã thực hiện lời thề với Bác: “Đất này chỉ một ngọn cờ vàng sao” đã tạo một niềm tin, sức mạnh cho của cả dân tộc viết nên khúc khải hoàn đại thắng mùa Xuân năm 1975, vĩnh viễn xóa bỏ sự chia cắt đau thương, non sông nối liền một dải, để “Bắc Nam sum họp một nhà” đoàn tụ, đoàn viên, thống nhất. Quảng Trị tự hào góp phần xứng đáng cùng cả nước làm nên mốc son lịch sử thiêng liêng này.

Lễ hội bài chòi thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.
Lễ hội bài chòi thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Năm nay, ngoài các hoạt động được tổ chức thường niên như Lễ thượng cờ, đua thuyền, tham quan khu bảo tàng lịch sử…  Ban tổ chức còn tổ chức thêm Hội bài chòi với sự tham gia của 30 nghệ sỹ đến từ Đoàn nghệ thuật tỉnh Quảng Trị. Hoạt động này mang ý nghĩa quan trọng nhằm khôi phục lại các hoạt động của bài chòi, vinh danh, tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân, khách du lịch đến tham quan tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải. Hơn nữa còn nhằm vinh danh và tuyên truyền nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam vừa được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 07/12/2017.  

Đọc thêm