Người dân Việt Nam phải được tiêu thụ thực phẩm sạch, an toàn như hàng xuất khẩu

(PLVN) - Đó là yêu cầu của, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, sáng nay (27/6).
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng điều đầu tiên là ý thức cộng đồng về an toàn thực phẩm, từ người sản xuất, kinh doanh đến người tiêu dùng đã có sự chuyển biến rất tốt. Các công cụ hỗ trợ người tiêu dùng nhận biết thực phẩm an toàn phát triển rất nhanh, chuỗi sản phẩm thực phẩm an toàn hình thành ngày càng nhiều. Hệ thống các phòng kiểm nghiệm thực phẩm bắt đầu tốt dần lên. Sự phối hợp giữa các cơ quan, bộ, ngành Mặt trận Tổ quốc, các hội nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên… rất tốt.

“Chúng ta cần tiếp tục truyền thông mạnh mẽ, nói rõ những hành vi vi phạm an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm. Đã đến lúc cần làm sao để tất cả người dân Việt Nam được tiêu thụ thực phẩm sạch, an toàn như hàng xuất khẩu”, Phó Thủ tướng nói và gợi ý cần lựa chọn thực hiện thí điểm trước hết tại các thành phố, đô thị lớn là những nơi tiêu thụ lượng lớn thực phẩm.

Phó Thủ tướng lưu ý, các bộ, ngành trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa các biện pháp răn đe, xử lý, đưa ra xét xử nghiêm đối với những sai phạm đã rõ ràng. Song song với việc tập trung truyền thông mạnh, chỉ rõ những hành vi vi phạm an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm, phải nâng cao chất lượng nông sản, thực phẩm xuất khẩu. Các bộ, ngành tiếp tục tăng cường phối hợp, khẩn trương đưa nhanh hệ thống báo cáo trực tuyến thông tin an toàn thực phẩm để cập nhật, tổng hợp, chia sẻ dữ liệu nhanh chóng, kịp thời; đồng thời, tập trung thanh tra, kiểm tra, tiêu hủy các sản phẩm mất an toàn thực phẩm.

Đối với việc xử lý tình trạng quảng cáo sản phẩm thực phẩm tràn lan trên mạng, đặc biệt là thực phẩm chức năng, bảo vệ sức khỏe, Phó Thủ tướng cho rằng cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin liên quan đến giao dịch điện tử, quảng cáo trên mạng, có công cụ quét tất cả các sản phẩm, so sánh với danh sách sản phẩm được cấp phép, nếu có vi phạm thì cảnh báo và xử lý ngay.

Trong 6 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là các hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ.

Báo cáo của Bộ Y tế, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, qua kiểm tra 347.503 cơ sở trên toàn quốc đã phát hiện 56.816 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm, đã xử lý 9.717 cơ sở (chiếm 17.01% số cơ sở vi phạm), trong đó phạt tiền 8.409 cơ sở với số tiền phạt trên 24,2 tỷ đồng.

Đọc thêm