Người lao động tiếp tục được hưởng BHXH 1 lần

(PLO) - Chiều hôm nay - 22/6, QH đã thông qua Nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội (Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội.)
Hình minh hoạ
Hình minh hoạ
Nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần đối với người lao động sau một năm nghỉ việc vừa được Quốc hội thông qua cho phép người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của luật BHXH 2014.
Như vậy, từ ngày 1/1/2016 khi luật BHXH sửa đổi có hiệu lực, điều khoản về điều kiện hưởng BHXH một lần (Điều 60) sẽ có sự điều chỉnh theo hướng, trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.
Mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc hoặc tự nguyện được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.
Quốc hội giao Chính phủ bảo đảm cho người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc được nhận BHXH một lần; công khai, minh bạch thông tin về việc đóng, hưởng BHXH cho người lao động, người sử dụng lao động; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH. Tổ chức thực hiện Nghị quyết này, khi cần thiết báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi Luật BHXH./.

Đọc thêm