Người Sơn Động đổi đời nhờ doanh nghiệp của quân đội

(PLO) - Không chỉ tạo việc làm thường xuyên cho hơn 1.300 thanh niên dân tộc thiểu số ở miền núi với mức thu nhập bình quân gần 10 triệu đồng/người/tháng, Công ty TNHH MTV 45 (Công ty 45) trực thuộc TCty Đông Bắc, Bộ Quốc phòng), còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện và xóa đói, giảm nghèo.
Công ty TNHH MTV 45 tổ chức bắn đạn thật cho Trung đội tự vệ năm 2015
Công ty TNHH MTV 45 tổ chức bắn đạn thật cho Trung đội tự vệ năm 2015
Công ty 45 hoạt động trong lĩnh vực quản lý, khai thác, chế biến, kinh doanh than tại mỏ Đồng Rì, thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Những việc làm thiết thực của những người lính trên mặt trận kinh tế đang ngày càng tô thắm tình quân - dân nơi vùng cao Sơn Động. 
Vào những ngày này, Đảng bộ và nhân dân xã Tuấn Đạo, huyện Sơn Động, một trong 62 huyện nghèo nhất của cả nước, được thụ hưởng Chương trình 30a của Chính phủ, đang tất bật gấp rút hoàn tất những khâu cuối cùng để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay. 
Ông Nguyễn Văn Cộng - Bí thư Đảng ủy xã Tuấn Đạo - cho biết: Người dân trong xã chủ yếu sống dựa vào làm ruộng và trồng rừng kinh tế. Bên cạnh đó, nhờ có gần 100 lao động làm việc tại Công ty 45 nên góp phần không nhỏ vào việc xóa đói, giảm nghèo bền vững của địa phương, giúp xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. 
Theo Đại tá Bùi Văn Vinh - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty 45, trong tổng số gần 2.000 công nhân đang làm việc tại Công ty, riêng huyện Sơn Động có trên 1.300 người, tập trung tại các xã xung quanh khu vực như Thanh Luận, Tuấn Mậu, Yên Định, Dương Hưu, Long Sơn... Bình quân thu nhập của một lao động người địa phương tại Công ty trong mấy năm gần đây đạt trên 100 triệu đồng/năm, đồng nghĩa với hơn 1.000 gia đình thoát được nghèo. 
Ngoài ra, lực lượng lao động thời vụ có thời điểm lên đến cả nghìn người. Một số hộ có 2, 3 người làm việc trong Công ty, với mức thu nhập hàng tháng gần 10 triệu đồng/người. Nhờ thu nhập ổn định nên cuộc sống có bước thay đổi đáng kể. 
Không chỉ chú trọng nâng cao đời sống vật chất, Công ty cũng rất quan tâm đến đời sống tinh thần, đảm bảo các quyền lợi, chế độ của người lao động. Hiện, Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng khu nhà tập thể công nhân đủ chỗ cho hàng nghìn người lao động với đầy đủ tiện nghi, đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí cho công nhân. 
Đặc biệt, ngoài đóng góp ngân sách cho địa phương theo quy định (năm 2015, Công ty nộp thuế 100,9 tỷ đồng), Công ty còn trích từ nguồn quỹ phúc lợi để tham gia ủng hộ các loại quỹ chính sách xã hội, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hưởng ứng cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, từ năm 2011 đến năm 2014, Công ty đã đóng góp kinh phí cho địa phương số tiền trên 6,4 tỷ đồng. 
Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư gần 3 tỷ đồng xây dựng 19 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách; xây dựng 2 nhà văn hóa, giúp đỡ địa phương hàng trăm ngày công, ca máy sửa chữa đường giao thông; tặng hàng trăm suất quà cho đồng bào nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nơi đơn vị đóng quân đón tết và thăm, tặng quà các đối tượng chính sách nhân các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ... 
Trong những năm qua, Công ty 45 luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng của TCty Đông Bắc, được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quí, trong đó có Huân chương Lao động hạng Ba.

Đọc thêm