Nguyên nhân cháy chung cư làm 13 người chết: Xe bị sự cố hay bị gài nổ?

(PLO) - Vụ cháy chung cư Carina xuất phát từ một chiếc xe máy đậu dưới tầng hầm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang xác định do sự cố điện trong chiếc xe này hay bị cài đặt để gây nổ.
Nguyên nhân cháy chung cư làm 13 người chết: Xe bị sự cố hay bị gài nổ?

Thông tin ban đầu, lửa xuất phát từ một xe máy tại tầng hầm rộng hàng nghìn m2 (chứa hơn 1.000 xe máy, hàng chục ô tô) rồi lan ra các xe xung quanh, nhanh chóng bao trùm khoảng 300 m2. Trong khi đó các cửa cầu thang thông lên các tầng trên mở tung do bị chêm gạch, khiến khói lùa lên rất mạnh. Hệ thống chữa cháy tự động trước đó gần như không hoạt động, lực lượng chữa cháy tại chỗ không có, nên khi lính cứu hỏa đến nơi lửa khói đã rất lớn.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP HCM, cho biết, cơ quan điều tra đã thu hệ thống camera, dữ liệu quản lý báo cháy, báo khói, kích hoạt hệ thống tự động... của tòa nhà. Lúc cứu hộ đến hiện trường điện đã tắt, không có đèn tín hiệu dẫn đường thoát hiểm cho nạn nhân.

"Nguyên nhân phát cháy tại tầng hầm không loại trừ khả năng do có tác động cài đặt gây nổ. Bởi xe máy phát nổ rất lớn. Tuy nhiên cũng có thể do nổ bình nguyên liệu khi đã cháy", Thiếu tướng Phan Anh Minh phân tích.

Phó giám đốc Công an TP HCM cũng cho rằng phải điều tra việc cửa ngăn khói bị chèn gạch là do cố ý hay vô tình, và ai là người làm? Lực lượng pháp y, kiểm sát viên, điều tra viên đang chia nhau giải quyết. "Chậm nhất hai tiếng nữa sẽ kết thúc", ông Minh nói.

Liên quan đến việc xác định danh tính nạn nhân trong vụ cháy, Thiếu tướng Phan Anh Minh thông tin, lực lượng pháp y sẽ giám định xương, răng của nạn nhân. Phương pháp cuối cùng là giám định ADN.

Về tài sản người dân, Công an Quận 8 sẽ chịu trách nhiệm rà soát và đảm bảo.

Thống kê sơ bộ tính đến sáng nay, vụ cháy chung cư Carina đã khiến 13 người chết và hơn 60 người phải cấp cứu tại các bệnh viện trên địa bàn TP HCM.

Đọc thêm