Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam

(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp Thống đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), ông Tadashi Maeda hôm qua (16/5). 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), ông Tadashi Maeda
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), ông Tadashi Maeda

Thủ tướng cũng đánh giá cao sự hợp tác của JBIC trong những năm qua. Theo Thủ tướng, hiện Việt Nam đang nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng… do đó cần rất nhiều nguồn lực để phát triển.

Phía ông Tadashi Maeda tin tưởng, JBIC sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam. Ông cho rằng, Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về năng lượng điện và hiện nay, nhiệt điện vẫn cần thiết, chưa thể bỏ được nhưng cần sử dụng công nghệ hiện đại. JBIC sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này để phát triển các dự án nhiệt điện có công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường. Ông cũng khuyến nghị, Việt Nam cần phát triển mạnh các dự án nhiệt điện khí, kể cả khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG). 

Ghi nhận ý kiến của ông Tadashi Maeda, Thủ tướng nhấn mạnh, trong cơ cấu nguồn điện của Việt Nam vẫn có các nguồn nhiệt điện than, khí, thuỷ điện, năng lượng tái tạo… Thủ tướng đánh giá cao công nghệ nhiệt điện hiện đại của Nhật Bản, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; đồng thời nêu rõ, Chính phủ Việt Nam đang xem xét phát triển một số dự án nhiệt điện có công nghệ hiện đại.

Bày tỏ hoan nghênh đầu tư theo hình thức PPP trong lĩnh vực này, Thủ tướng mong JBIC với kinh nghiệm của mình, tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thiện thể chế, chính sách trong đầu tư PPP cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong đầu tư phát triển các dự án năng lượng điện.

Đọc thêm