Phải có cơ chế bảo vệ cán bộ dám làm, dám đột phá trong phòng chống tham nhũng

(PLVN) -Đó là nhấn mạnh của ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam khi đến kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam diễn ra chiều  nay (17/1), tại Hà Nội.
Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị.
Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị.

Vi phạm chủ yếu về việc quản lý, sử dụng tài chính

Báo cáo kết quả công tác PCTN của Tổng Liên đoàn Lao động (TLĐLĐ) Việt Nam, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, hàng năm thực hiện chương trình hành động thực hiện Luật PCTN, các cấp công đoàn đã quan tâm chỉ đạo thực hiện trong cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động.

Đoàn Chủ tịch TLĐ đã ban hành 37 văn bản liên quan đến công tác PCTN. Năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn các cấp đã thực hiện được 2.162 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, Uỷ ban Kiểm tra Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện 2 cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm và chỉ đạo hướng dẫn Ủy ban Kiểm tra Công đoàn cấp dưới thường xuyên nắm tình hình, phát hiện và kiểm tra kịp thời khi có dấu hiệu vi phạm. Phát hiện 60 tổ chức và 49 cá nhân vi phạm, trong đó có 31 tập thể và 58 cá nhân phải xem xét xử lý kỷ luật. Vi phạm chủ yếu là về việc quản lý, sử dụng tài chính, trích nộp kinh phí công đoàn, nguyên tắc, chế độ sinh hoạt, thủ tục kết nạp đoàn viên...

Ủy ban Kiểm tra Công đoàn cũng đã phát hiện, xử lý tham nhũng và sai phạm về quản lý kinh tế 3 đơn vị là LĐLĐ tỉnh Bến Tre, Hậu Giang, Tây Ninh. Kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng địa phương, cơ quan Nhà nước khác cũng phát hiện, xử lý tham nhũng và sai phạm về kinh tế 3 đơn vị là LĐLĐ Kiên Giang, Lâm Đồng, Sơn La.

Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, công đoàn các cấp đã nhận 4.581 đơn khiếu nại, 286 đơn tố cáo. Chủ động giải quyết được 914 đơn khiếu nại và 40 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền phối hợp giải quyết 3.131 đơn khiếu nại,  125 đơn tố cáo. Các cấp công đoàn đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các ngành có liên quan triển khai thực hiện việc giám sát tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Để nâng cao hiệu quả công tác PCTN, ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức của đoàn viên công đoàn, tổ chức công đoàn các địa phương trong tham gia PCTN, TLĐLĐ cần thực hiện thực chất các biện pháp công khai minh bạch để phòng ngừa tham nhũng, lãng phí; công khai về tự chủ, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công, chủ động thực hiện nhiệm vụ giám sát phản biện xã hội trong việc sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giám sát các nguồn lực đầu tư cho người cho người lao động...

 Cùng quan điểm, ông Phạm Gia Túc, Phó Ban Nội chính Trung ương cho rằng TLĐLĐ cần có những giải pháp cụ thể đảm bảo công khai minh bạch trong công tác cán bộ, quản lý tài chính; tăng cường công tác kiểm tra, có chế tài xử lý nghiêm để đủ sức răn đe.

Còn tình trạng né tránh, ngại va chạm

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Mẫn cho biết, Đại hội XII của Đảng đã xác định đấu tranh PCTN là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, đồng thời cũng là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, lâu dài; là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và của toàn bộ hệ thống chính trị. Cùng với đó là sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTN.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Sự tham gia tích cực của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, báo chí và nhân dân, công tác PCTN đã có một bước tiến mạnh, đột phá, đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực, rõ rệt. Từ đó củng cố niềm tin và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, đảng viên, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong công tác PCTN, nhưng ông Trần Thanh Mẫn vẫn trăn trở khi công tác tuyên truyền, giáo dục hiện nay hiệu quả chưa cao; chưa tạo được sự chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động về PCTN; công tác phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp; phát hiện và xử lý tham nhũng chưa có chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm;…

Định hướng nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam đề nghị TLĐ cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thống nhất cao về ý chí và hành động, trước hết là sự gương mẫu quyết liệt của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo hành lang chính trị, pháp lý hoàn chỉnh, đồng bộ, bảo đảm công tác PCTN có hiệu lực, hiệu quả.

Đặc biệt, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, liêm khiết, năng lực và uy tín, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

“Cần kiểm soát có hiệu quả để quản lý tài chính của công đoàn. Việc quản lý tài sản được nâng lên nhằm đảm bảo phúc lợi cho cán bộ, công chức, viên chức công đoàn. Phải để công tác PCTN có kết quả, hiệu quả, đi vào chiều sâu hơn nữa trong hệ thống công đoàn”- ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh. Đồng thời, người đứng đầu Mặt trận cũng lưu ý cần thực hiện đúng quy định người đứng đầu cấp ủy tiếp công đoàn viên, người lao động định kỳ, đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý phản ánh, kiến nghị, qua đó khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung./.

Đọc thêm