Phân cấp chưa đồng bộ với phân quyền

(PLVN) - Ngày 4/6, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội thảo về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực với sự tham dự của đại diện lãnh đạo HĐND, UBND cấp tỉnh và lãnh đạo Sở Nội vụ 31 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc.
Toàn cảnh buổi Hội thảo
Toàn cảnh buổi Hội thảo

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế (Bộ Nội vụ) Nguyễn Văn Lượng cho biết, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21, bên cạnh một số kết quả đạt được thì các quy định về phân cấp thời gian qua còn nhiều bất cập, cần được hoàn thiện hơn.

Cụ thể, có tình trạng phân cấp đồng loạt và đại trà (không phân biệt về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội giữa các địa phương và thực hiện trong một cơ chế, chính sách trong phân cấp). Cùng với đó là phân cấp không đồng bộ (như: phân cấp về thẩm quyền quyết định đầu tư cho địa phương nhưng việc phân cấp thẩm quyền quyết định nguồn thu để triển khai thực hiện đầu tư theo quy định của địa phương lại không được điều chỉnh một cách tương ứng)…

Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ được giao xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện phân cấp hợp lý hơn. Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đánh giá cao và ghi nhận các ý kiến của đại biểu, đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến cụ thể vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ.

Ông Thăng khẳng định, Bộ Nội vụ sẽ tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực để trình Chính phủ xem xét, quyết định trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm