Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra một loạt yêu cầu liên quan tới vụ việc đánh bạc nghìn tỷ

(PLO) - Văn phòng Chính phủ đã phát đi văn bản của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao các cơ quan rà soát tình hình và đề xuất biện pháp quản lý, xử lý việc sử dụng các hình thức thanh toán trên internet liên quan tới các hành vi vi phạm pháp luật.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.

Theo Văn phòng Chính phủ, qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng và hoạt động internet thời gian qua, nổi lên hiện tượng tội phạm công nghệ cao, tội phạm trên internet sử dụng một số hình thức thanh toán mới để thanh toán cho các hoạt động phi pháp như đánh bạc, mua bán hàng hóa, dịch vụ phi pháp…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin, Truyền thông, Bộ Tư pháp và cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, trong tháng 5/2018 báo cáo Thủ tướng về tình hình và đề xuất biện pháp quản lý, xử lý đối với việc sử dụng các hình thức thanh toán trên internet, đặc biệt là các hoạt động thanh toán liên quan tới các hành vi vi phạm pháp luật như trốn thuế, đánh bạc, rửa tiền…

Thời gian qua,  báo chí đã đăng thông tin về việc từ một người dân bị lừa 55 triệu đồng qua chat Facebook, cơ quan chức năng đã tìm ra đường dây đánh bạc quy mô hàng ngàn tỷ đồng có bảo kê của nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao Nguyễn Thanh Hóa. Trong đó có nội dung về người chơi mua tiền ảo để đánh bạc.

Tới thời điểm này, Công an tỉnh Phú Thọ làm rõ số tiền bất chính từ đường dây đánh bạc liên quan đến cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa lên tới gần 2.800 tỉ đồng. Cơ quan chức năng đã thu được khoảng 1.000 tỉ đồng và số ngoại tệ đánh bạc chuyển ra nước ngoài theo thống kê ban đầu ước tính lên tới 3,6 triệu USD.

Trong đó, tạm giữ, kê biên, phong tỏa tài khoản ngân hàng 381 tỉ đồng tiền mặt và sổ tiết kiệm, 20 căn hộ trị giá gần 190 tỉ đồng và 13 ô tô các loại.

Thống kê cũng cho hay, có khoảng 8 triệu người Việt Nam tham gia vào đường dây đánh bạc này.

Thông tin mới nhất, theo báo Tiền Phong, trong một lần khám xét ở một địa chỉ tại Quảng Ninh, các đối tượng đã để nhiều tỷ đồng trong hai thùng gỗ lớn trong garage ô tô. Số tiền này được Phan Sào Nam khai là có được từ cờ bạc game online, “để tạm” ở đó và sẽ dùng vào đầu tư một công trình xây dựng tại Quảng Ninh.

Một lần khác tại TP.HCM, cơ quan điều tra cũng đã phải mất nhiều công sức trong đêm để vận chuyển số vàng và USD còn nguyên seri thu lời bất chính từ cờ bạc trị giá lên hàng trăm tỉ đồng mà Phan Sào Nam có ý định chuyển hóa vào bất động sản.

Cơ quan điều tra đã phải đếm số vàng và đôla này từ 10 giờ đêm đến 4 giờ 30 sáng mới hết. Khi ra đến Nội Bài, lực lượng điều tra đã phải dùng đến 4 ô tô chuyển hàng đến nơi quản lý tang vật…/.

Đọc thêm