Phóng viên quốc tế ấn tượng với công tác chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

Các phóng viên quốc tế tới Việt Nam đưa tin về sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai đều đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà.

Trao đổi với phóng viên Báo Tin tức trước cuộc họp báo quốc tế về công tác chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai, chị Marimi Kishimoto, phóng viên tờ Nikkei (Nhật Bản) cho biết chị thấy công tác chuẩn bị hội nghị của nước chủ nhà Việt Nam rất tuyệt vời. 

Chú thích ảnh
Phóng viên Kishimoto của tờ Nikkei. Ảnh: Thùy Dương

Chị cho biết tờ Nikkei đã cử tới 17 phóng viên từ văn phòng khắp thế giới như Thái Lan, Mỹ... để đưa tin sự kiện tại Hà Nội. Chị là phóng viên Nikkei thường trú tại Bangkok, Thái Lan. 

Về kết quả hội nghị, phóng viên Marimi Kishimoto mong sẽ Mỹ và Triều Tiên sẽ có kết quả tốt đẹp.

Khi được hỏi về các chuyến đi thăm quan miễn phí Hà Nội và các tỉnh lân cận dành cho phóng viên nước ngoài bằng xe buýt, chị Kishimoto cho biết chưa rõ thông tin này. Chị tỏ ra thích thú và cho biết sẽ đi thử.

Phóng viên Suah Lee từ Maeil Broadcasting Network (mạng truyền hình cáp MBN - Hàn Quốc) cho biết có khoảng 15 nhân viên kể cả phóng viên và kỹ thuật viên tới Hà Nội lần này. Cô cũng đánh giá sự chuẩn bị cho hội nghị của nước chủ nhà tốt.

Suah Lee cũng từng đến Singapore để đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12/6/2018. Cô cho biết Singapore khá nhỏ nên dễ dàng di chuyển, trong khi Hà Nội rộng hơn nên mất thời gian đi lại hơn. Nhóm của cô ở tại khách sạn Daewoo.

Chú thích ảnh
Phóng viên Suah Lee. Ảnh: Thùy Dương

Cho tới nay cô chưa gặp vấn đề gì tác nghiệp. Về Trung tâm Báo chí Quốc tế, cô cho rằng nó rất đẹp và thuận tiện.

Vui vẻ trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Tin tức, kỹ thuật viên quay phim của hãng thông tấn AP, anh Fadlan Arman Syam cho biết hãng của anh cử tới Việt Nam ít nhất 20 phóng viên, nhân viên tác nghiệp. Về quá trình chuẩn bị cho hội nghị, anh nhận xét Chính phủ Việt Nam thực sự rất chú trọng sự kiện này. Họ làm rất nhiều việc tốt cho tới nay. Anh nói: "Mọi thứ đều đi đúng hướng và tôi tin cuộc gặp sẽ thành công".

Chú thích ảnh
Fadlan Arman Syam. Ảnh: Thùy Dương

Ấn tượng với câu trả lời của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, anh nhắc lại cam kết của ông về việc đảm bảo điều kiện tốt nhất cho phóng viên tác nghiệp, từ đồ ăn cho tới quà lưu niệm... Anh cho biết rất háo hức được đi tham quan Hà Nội và hy vọng sẽ sắp xếp được thời gian.

Nhận định về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội, phóng viên Yoon Eun Sook từ Aju News Corporation (Hàn Quốc) cho biết Hà Nội là cơ hội tốt để hai lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đàm phán trong một môi trường thuận lợi. Bà Sook nói: "Tôi hy vọng là Chủ tịch Kim Jong-un sẽ có cơ hội chứng kiến những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam".

Chú thích ảnh
Phóng viên Yoon Eun Sook. Ảnh: Thu Hằng

Phóng viên Yoon Eun Sook nhận xét mặc dù Việt Nam có thời gian rất ngắn để chuẩn bị cho Hội nghị, nhưng đã chuẩn bị rất tốt. Bà nói: "Tôi nhận thấy người Việt Nam rất tự hào, hào hứng khi được chọn là địa điểm diễn ra hội nghị".

Có ít nhất 3.000 nhà báo quốc tế đến từ các báo, hãng tin, đài truyền hình lớn đã tới Việt Nam để đưa tin về sự kiện tầm vóc quốc tế là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

Trong buổi họp báo sáng 25/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung nhấn mạnh, đây là sự kiện quốc tế được quan tâm hàng đầu thế giới vì nó liên quan tới hòa bình ở một khu vực quan trọng. Đây cũng là vấn đề được các quốc gia quan tâm trong nhiều năm qua.

Việt Nam chỉ có 10 ngày để chuẩn bị cho hội nghị, trong khi Singapore có gần 2 tháng cho hội nghị lần thứ nhất. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội đảm bảo mọi điều kiện cho phóng viên tác nghiệp tốt nhất, từ phục vụ ăn uống miễn phí, hạ tầng viễn thông, xe buýt tham quan miễn phí, tài liệu miễn phí...

Đọc thêm