Rèn quân kết hợp tuần tra bảo vệ

(PLO) - Công tác huấn luyện bộ đội hành quân kết hợp với các mục đích khác như dân vận, vận chuyển vật liệu xây dựng… thì có nhiều nơi đã triển khai. Riêng kết hợp với tuần tra bảo vệ trị an đều đặn hằng tháng thì phải kể đến Ban chỉ huy quân sự (CHQS) thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương).
Tập kết. Ảnh tư liệu Ban CHQS Thị xã Tân Uyên
Tập kết. Ảnh tư liệu Ban CHQS Thị xã Tân Uyên

Mặt trái đi kèm với phát triển

Thị xã Tân Uyên nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Bình Dương, làđịa bàn nối liền với các huyện, thị, thành phố đang phát triển của tỉnh Bình Dương như Thuận An, Dĩ An, thành phố Thủ Dầu Một, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo; tiếp giáp với huyện Vĩnh Cữu, tỉnh Đồng Nai. Tài nguyên thiên nhiên không phong phú, đa dạng, nhưng với vị trí, địa lý đặc biệt, thị xã Tân Uyên trở thành địa bàn quan trọng của Tỉnh cả về chính trị, quân sự, kinh tế và văn hóa, xã hội.

Thị xã Tân Uyên thuộc nhóm huyện/thị có tốc độ tăng trưởng cao, thu hút nhiều dự án đầu tư trong nước và ngoài nước vào các khucông nghiệp, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển thì Địa phương cũng phải đối mặt với những mặt trái của xã hội công nghiệp:tình hình tội phạm nhìn chung diễn biến phức tạp, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông, tranh chấp lao động, tình trạng ô nhiễm môi trường…

Xuất phát. Ảnh tư liệu Ban CHQS Thị xã Tân Uyên
Xuất phát. Ảnh tư liệu Ban CHQS Thị xã Tân Uyên

Tình hình trên đòi hỏi lực lượng vũ trang địa phương phải có sự phối kết hợp chặt chẽ, tăng cường hoạt động nắm chắc mọi diễn biến tình hình ở cơ sở, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh để đảm bảo ổn định tình hình trên địa bàn.

Từ năm 2015, lực lượng vũ trang địa phương đã triển khai thực hiện Nghị định 77/2010/NĐ-CP về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng;Nghị định 133/2015/NĐ-CP quy định về phối hợp của Dân quân tự vệ với các lực lượng trong hoạt động bảo vệ biên giới, biển, đảo; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở; bảo vệ và phòng, chống cháy rừng.

Đều đặn hành quân kết hợp với tuần tra bảo vệ

Các đơn vị Quân sự, Công an và Cảnh sát PCCC trên địa bàn thị xã thường xuyên tổ chức huấn luyện hành quân kết hợp với công tác tuần tra bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. Thượng tá Lương Anh, Chính trị viên Ban CHQS thị xã cho biết tùy theo thời điểm mà số lượt hành quân – tuần tra trong từng tháng có thể thay đổi. Bình thường thì mỗi tháng 1 lần, cao điểm có thể 2 – 3 lần/tháng. Quân số hành quân cũng thay đổi theo từng thời điểm.

Rèn quân kết hợp tuần tra bảo vệ. Ảnh tư liệu Ban CHQS Thị xã Tân Uyên
Rèn quân kết hợp tuần tra bảo vệ. Ảnh tư liệu Ban CHQS Thị xã Tân Uyên

Ngoài kết hợp với tuần tra bảo vệ, Thượng tá Lâm Minh Sử, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Thị xã cho biết hành quân huấn luyện còn có cả kết hợp với làm công tác dân vận thông qua hình thức tặng quà các gia đình chính sách.

Đại úy Nguyễn Mạnh Trường, trợ lý chính trị tự hào về mô hình này của đơn vị mình. Anh cho biết đây là mô hình đầu tiên của tỉnh Bình Dương và hiện nay một số đơn vị bạn cũng đã học tập triển khai. Đến nay, Thị xã Tân Uyên vẫn là đơn vị thực hiện đều đặn nhất.

Về sự tác động của việc kết hợp hành quân với tuần tra bảo vệ, Đại úy Trường phân tích:“Trước một tổ hợp quân số đông và hành quân chỉnh tề với đầy đủ công cụ hỗ trợ thì chỉ thoáng thấy thôi, các đối tượng tội phạm cũngđã phải rụt vòi; các tốp đua xe cũng phải giải tán. Nhờ vậy mà người dân cũng yên tâm hơn.”.

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh Bình Dương đánh giá: “Mô hình hành quân rèn luyện kết hợp với tuần tra bảo vệ là điểm sáng trong công tác huấn luyện của Ban CHQS thị xã Tân Uyên. Qua tổ chức thực hiện, nhất là trong các đợt cao điểm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều chuyển biến rõ rệt, tạo được sự an tâm, tin tưởng, phấn khởi, đồng tình của nhân dân.”.

Hành quân phối hợp 3 lực lượng. Ảnh tư liệu Ban CHQS Thị xã Tân Uyên
Hành quân phối hợp 3 lực lượng. Ảnh tư liệu Ban CHQS Thị xã Tân Uyên

Báo cáo 06 tháng đầu năm 2018 về kết quả phối hợp thực hiện Nghị định 77/2010/NĐ-CP, Nghị định 133/2015/NĐ-CP của tổ hợp các đơn vị vũ trang thị xã Tân Uyên cho biết số lượng tội phạm nhìn chung giảm. Phạm pháp về trật tự xã hộixảy ra 42 vụ, giảm 16 vụso với cùng kỳ năm 2017; Phạm pháp về lĩnh vực phòng, chống ma túy: phát hiện 39 vụ, tăng 13 vụso với cùng kỳ năm 2017; Phạm pháp về lĩnh vực kinh tế: phát hiện, thụ lý 64 vụ, giảm 05 vụso với cùng kỳ năm 2017 (64/69); Tệ nạn xã hội: phát hiện, triệt phá 16, vụ giảm 14 vụ (16/30) so với cùng kỳ năm 2017; Tình hình tai nạn giao thông: xảy ra 17 vụ, giảm 03 vụ so với cùng kỳ năm 2017 (17/20).

Trong thời gian tới, lực lượng vũ trang thị xã Tân Uyên sẽ tiếp tục duy trì mô hình này và đổi mới nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện và dự báo xác thực mọi tình huống, không để xảy ra bị động, bất ngờ, củng cố thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng, địa bàn trọng điểm, giữ vững ổn định tình hình trị an trên địa bàn.

Đọc thêm