Rút đề xuất bổ sung ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ

(PLVN) - Chính phủ xin rút đề xuất bổ sung Ngày Thương binh, Liệt sỹ (ngày 27/7 dương lịch) là ngày nghỉ lễ được nêu trong dự thảo luật Lao động (sửa đổi).
Bộ trưởng Lao động, thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung giải trình tại phiên họp
Bộ trưởng Lao động, thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung giải trình tại phiên họp

Tại phiên thảo luận của Quốc hội (QH) về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) chiều nay (12/6), đa số đại biểu Quốc hội (ĐB) không đồng tình với đề xuất bổ sung Ngày Thương binh, Liệt sỹ (ngày 27/7 dương lịch) là ngày nghỉ lễ được nêu trong dự thảo luật.

ĐB Vũ Trọng Kim (đoàn Hải Dương) cho biết ông không bằng lòng việc lấy ngày này làm ngày nghỉ vì đây là ngày rất thiêng liêng, là ngày để “uống nước, nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”. 

“Chúng ta thường nhắc nhau rằng phải biến đau thương thành hành động có ý nghĩa, vậy tại sao lại nghỉ, vui chơi, nô đùa thậm chí là sung sướng? Đất nước chúng ta trải qua nhiều đau thương, tàn phá, nhiều người được công nhân anh hùng liệt sỹ nhưng nhiều người cũng mất mát. Không nên nhắc lại những đau thương”, ĐB Kim nói và đề nghị nếu cần thiết phải nghỉ cho kịp thế giới thì nên lấy ngày 1/6 - ngày Quốc tế thiếu nhi – làm ngày nghỉ theo tinh thần dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em. 

ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) nhận xét rằng việc đề nghị lấy ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ, ngày tri ân “nghe qua thấy rất hay nhưng nghĩ lại thì không ổn”. 

“Ngày 27/7 đã in sâu ký ức, trí nhớ của người dân Việt. Nếu đổi tên ngày tri ân chung chung, không tập trung vào đối tượng cụ thể thì sẽ ảnh hưởng đến việc tri ân thiết thực đối với các thương binh, liệt sĩ”, ĐB Trí nói. 

Giải trình cuối phiên họp, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tiếp thu ý kiến các ĐB, Chính phủ chính thức xin rút đề xuất trên khỏi dự thảo luật. 

Đọc thêm