Sắp đấu giá số biển số xe đẹp tại 5 thành phố lớn?

(PLO) - Đại tá Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trước mắt đề xuất thực hiện thí điểm tại 5 thành phố thuộc Trung ương (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ) và các địa phương có nhu cầu.

- Dư luận đang rất quan tâm đến việc đấu giá biển số xe, xin ông cho biết quy định này sẽ được triển khai như thế nào?

- Trước mắt, chúng tôi đề xuất thực hiện thí điểm tại 5 thành phố thuộc trung ương gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và các địa phương có nhu cầu. Việc thí điểm sẽ được thực hiện trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của các nước. 

Thứ nhất, nhiều nước đưa ra một số loại số như số ngũ quý, tứ quý để đấu giá, thứ hai là những số có đuôi là 79 hay 68, hoặc số ngày tháng năm sinh… để người dân tự chọn. 

Với loại số thứ hai này, người dân phải nộp một mức phí cao hơn phí bình thường.

- Có ý kiến cho rằng biển số xe chỉ là vật ghi lại số của phương tiện, chứ không phải tài sản công. Quan điểm của ông về ý kiến này?

- Trong Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đang được Quốc hội xem xét có quy định kho số quản lý là một loại tài sản công. Vì vậy, kho số biển số xe là tài sản có thể đấu giá. Khi Luật này được thông qua, thì chúng ta thực hiện theo quy định thôi. 

Ở đây, tôi cũng xin nói rõ việc đấu giá này là đấu giá số của biển số xe, chứ không phải đấu giá biển số xe.

Đại tá Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông
Đại tá Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông

- Cục đánh giá ra sao về những thuận lợi, khó khăn của việc thí điểm đấu giá biển số xe đẹp?

- Bộ Công an đang đề xuất Thủ tướng cho thực hiện thí điểm. Khi thực hiện thì sẽ đánh giá được thuận lợi, khó khăn cũng như sự đón nhận của người dân về việc này như thế nào, có phù hợp hay không. 

Trên cơ sở Bộ Công an giao, chúng tôi tham khảo kinh nghiệm các nước trên thế giới và khu vực để chọn ra mô hình phù hợp với Việt Nam để đề xuất. 

Hiện đề xuất hai phương án, một là chọn ra những dãy số ngũ quý như số 88888, 99999… để đấu giá. Thứ hai là những số người dân ưa thích, như số ngày tháng năm sinh hay ngày kỷ niệm, hay các số có đuôi như 68 hoặc 79… 

Với những số này người dân sẽ phải trả thêm một mức phí nhất định. Còn những số bình thường khác, không thuộc hai trường hợp trên thì vẫn bấm số như hiện nay.

- Lợi ích của thực hiện đấu giá biển số xe đẹp thế nào, thưa ông?

- Việc thực hiện đấu giá số biển số xe sẽ mang lại 3 lợi ích, thứ nhất là mang lại lợi ích cho ngân sách nhà nước. Thứ hai là tạo sự công khai minh bạch, và thứ ba là thỏa mãn được nhu cầu của một bộ phận người dân. Tôi chỉ nói là một bộ phận thôi, vì thực tế không phải người dân nào cũng thích, cũng cần biển số đẹp.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm