Sẽ khởi tố hình sự vụ 7 người tử vong tại Đại nhạc hội âm nhạc

(PLO) - “Trên cơ sở kết quả điều tra sẽ quyết định khởi tố vụ án hình sự, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của các nạn nhân và các vi phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Đại tá Nguyễn Văn Viện - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết tại cuộc họp báo chiều nay (17/9).
Đại tá Nguyễn Văn Viện thông tin tại họp báo
Đại tá Nguyễn Văn Viện thông tin tại họp báo

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Trần Xuân Hà - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội - cho biết, tối 16/9, có xảy ra vụ việc 7 người tử vong tại Đại nhạc hội âm nhạc tại Công viên nước Hồ Tây. Theo chỉ đạo của TP, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Công an TP Hà nội tổ chức họp báo thông tin ban đầu về vụ việc.

Thông tin tại cuộc họp báo, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho hay, Công ty TNHH Á Châu có trụ sở chính tại quận Đống Đa, TP Hà Nội có đăng ký kinh doanh dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Công ty này đã từng tổ chức nhiều chương trình nhạc điện tử do các DJ trong và ngoài nước trình diễn được Sở Văn hóa, thể thao cấp phép. Công ty chưa từng bị xử lý vi phạm hành chính về tổ chức biểu diễn nghệ thuật.

Theo ông Tiến, chương trình biểu diễn âm nhạc điện tử (EDM) không lời do 4 nghệ sĩ nước ngoài trình diễn ngẫu hứng trực tiếp. 4 nghệ sỹ gồm 2 của Hà Lan, 2 của Bắc Ai len được UBND TP Hà Nội cấp giấy phép cho Công ty Á Châu mời biểu diễn nghệ thuật trong chương trình.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ UBND TP, Sở Văn hóa, Thể thao đã cấp giấy phép cho Công ty TNHH Á Châu tổ chức biểu diễn cho nhóm nghệ sỹ nói trên vào ngày 16/9/2018 tại Công viên nước Hồ Tây. Giấy phép có gửi cho các nơi là Phòng Văn hóa thông tin quận Tây Hồ, Thanh tra sở để hậu kiểm.

Ông Tiến nhấn mạnh, toàn bộ quy trình tiếp nhận, thụ lý hồ sơ cấp giấy phép được thực hiện đúng và trong chương trình xảy ra sự việc rất đáng tiếc như báo chí đã phản ánh.

Trong lễ hội âm nhạc tối 16/9 diễn ra tại Công viên nước hồ Tây, Hà Nội, 7 người tử vong, nhiều người khác đang cấp cứu nghi do sốc ma túy
Trong lễ hội âm nhạc tối 16/9 diễn ra tại Công viên nước hồ Tây, Hà Nội, 7 người tử vong, nhiều người khác đang cấp cứu nghi do sốc ma túy

Tại họp báo, Đại tá Nguyễn Văn Viện - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội - cho biết, đến cuối giờ sáng nay 17/9, cơ quan chức năng xác định có 7 người tử vong và 5 người trong tình trạng hôn mê, bao gồm 3 người đang được điều trị tại Bệnh viện E và 2 Bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai.

Qua kiểm tra của Bệnh viện xác định cả 7 người tử vong đều dương tính với ma túy. Hiện cơ quan công an đang làm rõ loại ma túy những người tử vong sử dụng.

Công an TP đã tổ chức khám nghiệm hiện trường cả khu vực khuôn viên tổ chức nhạc hội, qua đó phát hiện bóng cười và một số tinh thể màu trắng, một số viên nén nghi là ma túy, hiện nay đang giám định.

Căn cứ vào tài liệu điều tra xác minh thu thập được ban đầu xác định ngày 31/8, Công ty TNHH Kết nối Á châu do ông Lê Thái Sơn (sinh năm 1992, hộ khẩu thường trú tại TP Hà Nội) làm Giám đốc được Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cấp giấy phép tổ chức chương trình Đêm nhạc hội mùa thu năm 2018 để trình diễn nhạc điện tử và biểu diễn thời trang.

Theo kế hoạch, 19h00 ngày 16/9, đêm nhạc hội đã diễn ra và đông thanh niên nam nữ tham gia.

Đến khoảng 22h30 cùng ngày tại nơi diễn ra nhạc hội phát hiện một số người có biểu hiện không bình thường về sức khỏe đã được đưa đi cấp cứu trong đó có các nạn nhân nêu trên.

Hiện nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan phối hợp với Công an quận Tây Hồ, Viện kiểm sát nhân dân TP, Viện KSND quận Tây Hồ và các đơn vị liên quan đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi khẩn trương điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ. 

Trên cơ sở kết quả điều tra sẽ quyết định khởi tố vụ án hình sự, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của các nạn nhân và các vi phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng tại cuộc họp báo, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội Trương Minh Tiến cho biết, sau vụ việc này Hà Nội sẽ tạm dừng cấp phép các loại hình biểu diễn nghệ thuật như trên, chờ kết luận của các cơ quan điều tra mới tiếp tục xem xét.

Đọc thêm