Tàu Việt Nam bình tĩnh cơ động vòng tránh mọi âm mưu

(PLO) - Chiều nay (13/6), Cục Kiểm ngư cho hay, thời tiết trên biển Đông có gió Tây Nam cấp 6, trời có mưa giông và mù, tầm nhìn hạn chế việc thực thi nhiệm vụ trên biển gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng ngang để vây, chặn các hướng di chuyển của tàu cá Việt Nam tiến lại gần giàn khoan.
Tàu Trung Quốc tổ chức thành nhóm chặn các tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác ở ngư trường truyền thống.
Tàu Trung Quốc tổ chức thành nhóm chặn các tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác ở ngư trường truyền thống.
Trong ngày, tàu cá Việt Nam tiếp tục bám trụ tại ngư trường, tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường và phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh của Trung Quốc, yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu Trung Quốc rút khỏi khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Lực lượng Trung Quốc hôm nay duy trì khoảng 116 tàu gồm 42 tàu hải cảnh, 14 tàu vận tải, 18 tàu kéo, 36 tàu cá và 6 tàu quân sự.
Thời tiết xấu, sóng to gió lớn gây khó khăn cho tàu thuyền của ta hoạt động trên biển. ảnh: CSB
Thời tiết xấu, sóng to gió lớn gây khó khăn cho tàu thuyền của ta hoạt động trên biển.  ảnh: CSB
Tàu hải cảnh, tàu kéo của Trung Quốc bám sát các tàu kiểm ngư ở khoảng cách từ 50-100m trong quá trình tiếp cận giàn khoan và chủ động ngăn cản tàu kiểm ngư từ xa ở khoảng cách 8-10 hải lý.
Tàu Trung Quốc sử dụng tốc độ cao nhằm áp sát các tàu kiểm ngư, sẵn sàng húc ủi, đâm va và cương quyết ngăn chặn các tàu của ta trong quá trình tiếp cận giàn khoan thực hiện nhiệm vụ. 
Ngoài ra, các tàu của Trung Quốc tổ chức thành từng nhóm cách giàn khoan từ 7 đến 8 hải lý và 9 đến 10 hải lý để ngăn cản quyết liệt và sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng vào các tàu Việt Nam nhằm đẩy phạm vi hoạt động của các tàu Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan. 
Đặc biệt, các tàu Trung Quốc đã thực hiện nhiều thủ đoạn vây vép, chặn đầu, khóa đuôi và giăng bẫy lùi tàu về mũi tàu của ta nhằm tạo hình ảnh hiện trường tàu ta đâm va vào tàu Trung Quốc để quay phim, chụp ảnh. 
Tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng ngang cách giàn khoan 35 hải lý để vây, chặn hướng di chuyển của tàu cá Việt Nam trong quá trình di chuyển vào gần giàn khoan để khai thác thủy sản.
Tuy nhiên, trước những hành động gây hấn của Trung Quốc, và phải làm việc trong điều kiện sóng to gió lớn, lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam đã quán triệt và thực hiện nghiêm công điện chỉ đạo của cấp trên về khắc phục khó khăn, kiên trì đối sách, không để tạo cớ và làm phức tạp thêm tình hình; nâng cao ý thức chấp hành mệnh lệnh trong công tác phối hợp, phối thuộc. Từ đó, các tàu của ta đã bình tĩnh cơ động vòng tránh, không để mắc mưu tàu Trung Quốc./.

Đọc thêm