Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí cách mạng phải vì lợi ích cộng đồng, đất nước

(PLVN) - Nhân kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, hôm qua (19/6), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam. Phát biểu tại đây, nhiều lãnh đạo cơ quan báo chí đã trải lòng nhiều nội dung, trong đó đáng chú ý là các vấn đề liên quan đến quy hoạch báo chí, kinh tế báo chí trong tình hình mới.
Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc.
Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc.

Nêu lên khó khăn của báo chí hiện nay, ông Nguyễn Quang Thông, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên cho rằng, trong bối cảnh kinh tế báo chí khó khăn, khi các cơ quan báo chí được các tổ chức tài trợ kinh phí cho các hoạt động xã hội, tri ân cũng phải đóng thuế, nhất là thuế thu nhập doanh nghiệp là điều rất đáng suy nghĩ. 

Nhìn nhận vấn đề kinh tế báo chí đang là thách thức lớn với báo chí, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh chia sẻ: “Doanh thu càng sụt, không vì mình kém đi mà có nguyên nhân khách quan, đó là chạy sang mạng xã hội Facebook, YouTube, Google…. Đây là xu thế chung và điều này góp phần làm nảy sinh hoạt động báo chí tiêu cực”.

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ cho rằng bối cảnh đó cần sự hỗ trợ của Chính phủ, có thể thông qua hình thức các gói đặt hàng rõ ràng, chất lượng để báo chí thực hiện trách nhiệm cao nhất của mình.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng chia sẻ với các khó khăn của báo chí như quảng cáo giảm nhanh, cạnh tranh mạng, doanh thu giảm... Thủ tướng cho rằng hiện nhiều người chưa phân biệt được tin của mạng xã hội, coi tin đó cũng như tin báo chí.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp báo chí bị mạng xã hội chi phối, chạy theo mạng xã hội. Thậm chí, có tình trạng hai mặt trong người làm báo, đó là cùng một vấn đề, khi viết báo thì đúng định hướng, khi viết mạng thì ngược lại, cho thấy đạo đức nghề nghiệp, lập trường tư tưởng có vấn đề. 

Thủ tướng nhấn mạnh, báo chí cách mạng phải tìm lại giá trị cốt lõi, tính tiên phong, cách mạng. “Đó là phải đi đầu nhiều vấn đề lớn, mới. Như bảo vệ nền tảng của chế độ, nếu đi sau thì không còn giá trị. Kịp thời, chính xác phải là một yêu cầu. B

áo chí phải thể hiện dòng chảy chính, như xây dựng vào bảo vệ chế độ, xã hội, bảo vệ nền kinh tế tự chủ, giữ gìn văn hoá. Mất niềm tin là mất tất cả”- Thủ tướng nói, đồng thời yêu cầu “viết gì, khen hay chê cũng phải vì lợi ích cộng đồng, đất nước, đại cục, không làm xói mòi niềm tin xã hội. Gương việc tốt người tốt, doanh nghiệp tốt, phong trào tốt cần được phản ánh nhiều hơn vì khi đó niềm tin sẽ cao hơn”.

Đặc biệt, Thủ tướng cho rằng, tinh thần chung là Chính phủ sẽ tạo điều kiện cho việc hình thành một số cơ quan báo chí lớn, làm đầu tàu cho báo chí cách mạng Việt Nam. 

Đọc thêm