Thủ tướng: 'Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào Khmer nhiều hơn nữa'

(PLVN) - Sáng 6/4, tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự buổi họp mặt nhân Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  tặng quà cho các vị chức sắc tôn giáo.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các vị chức sắc tôn giáo.

Cuộc gặp mặt còn có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, lãnh đạo bộ, ban ngành trung ương và các tỉnh, thành khu vực phía Nam cùng hơn 500 đại biểu. Đây cũng là dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực của đất nước, tình hình thực hiện chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước trong vùng dân tộc nói chung và đồng bào, chư tăng Khmer nói riêng.

Hòa thượng Thạch Sok Xane, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thay mặt chư tăng và bà con phật tử Khmer gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã quan tâm đến đồng bảo dân tộc Khmer trong dịp Tết cổ truyền quan trọng này. 

Theo Hòa thượng Thạch Sok Xane, Phật giáo Nam tông Khmer tuy còn có khó khăn nhưng cũng có nhiều khởi sắc. Việc học hành của các chư tăng được chú trọng. Chương trình giảng dạy chữ Khmer, Pali, Vini, Phật học tại các điểm chùa từng bước được điều chỉnh, bổ sung.

Năm 2018, mã ngành cao đẳng sư phạm tiếng Khmer- Pali, liên kết đào tạo giữa Trường Cao đẳng Sư phạm và Trường BTVH-Pali trung cấp Nam Bộ, đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép triển khai. Các chùa có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng được hỗ trợ kinh phí trùng tu, sửa chữa. Nhiều ngôi chùa Khmer được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, quốc gia.  Sinh hoạt tôn giáo, các lễ hội được tổ chức đúng pháp luật và quy định địa phương.  

Phát biểu tại buổi họp mặt, Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó có vùng đồng bào dân tộc Khmer; đã ban hành và thực hiện đồng bộ nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc Khmer phát triển về mọi mặt: Kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục… tạo được sự chuyển biến, đạt kết quả tích cực, toàn diện trên nhiều lĩnh vực. “Trong thành tựu chung của đất nước, có sự đóng góp rất quan trọng của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ”, Thủ tướng khẳng định.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý cần thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn thách thức còn tồn tại. Nam bộ nói chung, vùng đồng bào dân tộc Khmer nói riêng tuy được đầu tư từ nhiều năm và bằng nhiều nguồn lực nhưng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vẫn chưa đáp ứng kịp với yêu cầu phát triển.

Đồng bào đã có nhiều cố gắng vươn lên nhưng do điểm xuất phát thấp, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn nên thu nhập, việc làm và đời sống của một bộ phận người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.

Thủ tướng kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và các vị chư tăng Khmer tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nêu cao tinh thần tự lực vươn lên, quyết tâm vượt qua khó khăn.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, các tỉnh, thành tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chủ động, tích cực triển khai thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đồng bào. “Tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào Khmer nhiều hơn nữa.

Từ nay đến ngày diễn ra Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, các cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, kịp thời giúp đỡ các hộ nghèo dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trọn vẹn tết Chôl Chnăm Thmây trong không khí vui tươi, đầm ấm”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Cùng ngày, Thủ tướng đã đến tham dự và cắt băng khai trương một số đường bay mới của Hãng hàng không Vietjet tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, gồm: Cần Thơ – Vinh, Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Lạt.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, việc khai trương những đường bay mới có ý nghĩa quan trọng với Cần Thơ và ĐBSCL, tạo điều kiện kết nối giao thông, giao thương giữa ĐBSCL với các địa phương. Đồng thời phát triển du lịch, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần khai thác hiệu quả Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ. 

Phát biểu tại buổi khai trương, Thủ tướng mong muốn các đơn vị đồng hành cùng Chính phủ phát triển kinh tế, xã hội, “mỗi người một viên gạch, một việc làm cụ thể để cùng phát triển”. Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới nghiên cứu không chỉ mở thêm đường bay trong nước mà mở thêm các đường bay quốc tế đến TP Cần Thơ.

Đọc thêm