Triển khai Chính phủ điện tử: “Việt Nam đi sau, đi chậm nhưng đi đúng hướng”

(PLVN) - Tiếp tục chương trình làm việc giữa Văn phòng Chính phủ (VPCP) và Đoàn công tác Liên bang Nga, hôm qua (20/2), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã đề nghị phía nước bạn giúp đỡ, hỗ trợ để Việt Nam thực hiện thành công Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành và Thứ trưởng Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và truyền thông đại chúng Liên bang Nga Mamonov đã ký kết biên bản làm việc giữa hai bên
Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành và Thứ trưởng Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và truyền thông đại chúng Liên bang Nga Mamonov đã ký kết biên bản làm việc giữa hai bên

Tại buổi làm việc, báo cáo kết quả chuyến làm việc của Đoàn công tác Nga với VPCP từ ngày 18 đến 20/2/2019 của VPCP, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính của VPCP-  ông Ngô Hải Phan -cho biết, trong 3 ngày làm việc, Đoàn công tác Nga đã phối hợp với VPCP tổ chức các cuộc họp nhằm chia sẻ kinh nghiệm và bàn về nội dung hợp tác giữa hai cơ quan.

Nội dung trao đổi tập trung vào những chủ đề như: Tư vấn thiết kế Cổng dịch vụ quốc gia và giải pháp định danh, xác thực trên Cổng dịch vụ quốc gia và hệ thống thông tin tương tác với người dân, doanh nghiệp; tư vấn trung tâm an toàn thông tin mạng cho VPCP để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống Chính phủ điện tử do VPCP triển khai; chia sẻ kinh nghiệp triển khai Mô hình Trung tâm hành chính công Matxcova, đô thị thông minh và khả năng áp dụng tại Việt Nam.

Ngoài ra, đoàn công tác Nga còn có một số buổi làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông; UBND TP Hà Nội để có những trao đổi, chia sẻ và tìm kiếm khả năng hợp tác trong triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử.

Cũng theo ông Ngô Hải Phan, sau những ngày làm việc, VPCP đề nghị đoàn công tác của Liên bang Nga nghiên cứu, hỗ trợ hợp tác với VPCP về hành lang pháp lý trong triển khai Chính phủ điện tử; về việc tổ chức, hoạt động của Trung tâm hành chính công; các quy định về phân cấp, phân quyền trong tiếp nhận dịch vụ công; về xây dựng, triển khai thành phố thông minh, các tiêu chí xây dựng thành phố thông minh.

Cùng với đó, đoàn công tác Nga cũng sẽ tư vấn các giải pháp tiên tiến về Chính phủ: Thiết kế Cổng dịch vụ công quốc gia, giải pháp xác thực định danh; giải pháp phát triển Trục liên thông văn bản quốc gia thành nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương tương tự như cách tiếp cận hệ thống thống nhất tương tác điện tử liên ngành giải pháp số hóa, mã hóa thông tin.

Đề nghị phía Nga lựa chọn một đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm để giúp VPCP lập Đề án xây dựng Trung tâm an toàn thông tin nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các hệ thống công nghệ thông tin của VPCP và các hệ thống Chính phủ điện tử do VPCP chủ trì thực hiện.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá, kết quả làm việc những ngày vừa qua thể hiện quan hệ mật thiết giữa các thành viên trong đoàn công tác Nga và VPCP Việt Nam. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, qua các buổi làm việc cơ bản phía Nga đã hiểu được tổng thể bức tranh về Chính phủ điện tử của Việt Nam đang xây dựng.

Hiện tại, Việt Nam còn thiếu hành lang pháp lý, các văn bản quy định về vấn này và Việt Nam đang cố gắng hoàn thiện cũng như rất mong muốn phía nước bạn giúp đỡ. “Việt Nam cần Nga giúp đỡ, làm sao để Việt Nam đi sau, đi chậm nhưng đi đúng hướng. Kinh nghiệm từ Nga đã triển khai Chính phủ điện tử thành công là kinh nghiệm cần thiết để Việt Nam học hỏi”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành và Thứ tướng Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và truyền thông đại chúng Liên bang Nga Mamonov đã ký kết biên bản làm việc giữa hai bên.

Đọc thêm