Từ bài học về sự cố Formosa, phải chủ động phòng ngừa, không để điểm nóng phát sinh

(PLVN) -Phát biểu tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019-2024 diễn ra sáng nay (23/7), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTW) MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn lưu ý, từ bài học sâu sắc về sự cố formosa, Mặt trận cần phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, cùng nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội và chủ động phòng ngừa, không để điểm nóng phát sinh ở cơ sở.
Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Đại hội.
Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Đại hội.

Theo ông Hà Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, nhiệm kỳ qua, MTTQ tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, từ đó đề ra chương trình phối hợp thống nhất hành động hàng năm sát với thực tế. Nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp từng bước được đổi mới, xác định rõ hơn vai trò, cơ chế chủ trì hiệp thương và chương trình trọng tâm, nhiệm vụ trọng điểm trong từng thời điểm. 

Là tỉnh có nhiều mô hình khu dân cư, nông thôn kiểu mẫu, 5 năm qua, Mặt trận các cấp đã xây dựng 230 khu dân cư kiểu mẫu, 2.405 vườn mẫu đạt chuẩn; huy động được trên 5 ngàn tỷ đồng để bê tông hóa hơn 4 ngàn km đường giao thông, nâng cấp, xây mới hơn 1 ngàn nhà văn hóa thôn, xóm; hàng trăm km đường được lắp đèn chiếu sáng, lắp camera an ninh và trồng hàng nghìn cây xanh, bồn hoa, cây cảnh.

Cùng với đó tỉnh đã triển khai xây dựng các mô hình điểm về “Đoàn kết xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng tiến bộ và hạnh phúc”, “Tự quản an ninh trật tự thôn, bản khu vực biên giới”; “Chấp hành pháp luật tại cộng đồng dân cư”; với hơn 2 ngàn tổ hòa giải, đã thực hiện hòa giải  hơn 7 ngàn vụ việc.  Đặc biệt, trong năm 2016 và 2017, Hà Tĩnh là một trong 4 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự cố môi trường biển, nhưng với sự tận tâm, tâm huyết của những người làm công tác Mặt trận mà nhân dân đã đồng thuận, đồng lòng, cùng quyết tâm vươn lên khắc phục khó khăn.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn tặng bức trướng có nội dung "Đoàn kết- Dân chủ- Đổi mới- Phát triển" cho MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn tặng bức trướng có nội dung "Đoàn kết- Dân chủ- Đổi mới- Phát triển" cho MTTQ  Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh.

Là người trực tiếp đến gõ cửa từng nhà, gặp từng người để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con trước sự cố môi trường biển này, ông Trần Thế Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh chia sẻ, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã cùng với cấp ủy, chính quyền đã đến từng địa bàn thôn xóm, từng gia đình, gặp gỡ từng đối tượng bị ảnh hưởng để tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống để người dân hiểu rõ bản chất, nguyên nhân của sự cố. Đồng thời, những cán bộ Mặt trận còn phổ biến cho nhân dân hiểu, nắm vững các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, của huyện liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; hướng dẫn, giám sát việc kê khai thiệt hại.

Đánh giá cao những kết quả hoạt động của MTTQ Hà Tĩnh trong thời gian qua và trân trọng nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho rằng, chỉ có đoàn kết, thống nhất và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì lúc đó lòng dân - ý Đảng mới thực sự gặp nhau và Mặt trận góp phần quan trọng vào thành công này.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích nổi bật của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng giá cao báo cáo tại đại hội đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khó khăn trong triển khai các chương trình hành động. 

Định hướng công việc thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận các cấp trong tỉnh cần thực hiện hiệu quả hơn nữa việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nội dung tuyên truyền phải đến với người dân, phải thực sự dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Đồng thời kịp thời nắm bắt và phản ánh các ý kiến, kiến nghị của nhân dân; theo dõi, giám sát, đôn đốc việc xử lý giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân. “Từ bài học sâu sắc về sự cố formosa, Mặt trận các cấp cần chủ động phòng ngừa, không để điểm nóng phát sinh ở cơ sở”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Khẳng định hoạt động giám sát và phản biện xã hội phải là nhiệm vụ trọng tâm trong cả nhiệm kỳ, người đứng đầu Mặt trận đề nghị cần phải phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận, đặc biệt là sự cương trực, thẳng thắn của nhân dân Hà Tĩnh để tham gia giám sát cán bộ, đảng viên ở địa bàn dân cư, góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị  về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ trong nhiệm kỳ mới phải thật sự chuyên nghiệp, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và không ngừng bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận các cấp và chất lượng hoạt động của Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn.

Sau 2 ngày làm việc, Đại hội đã hiệp thương cử 78 vị đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh tham gia Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2019-2024; hiệp thương cử Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh gồm 8 vị, ông Hà Văn Hùng tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2019-2024.

Đọc thêm