Tuyên thệ và tình cảm của tân Chủ tịch nước

(PLO) -Ngày 23/10 đã có một sự kiện đặc biệt và rồi đây, sự kiện ấy đi vào lịch sử của Đảng và dân tộc: Với đa số phiếu thuận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính thức được Quốc hội tín nhiệm giao trọng trách làm Chủ tịch nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính thức được Quốc hội tín nhiệm giao trọng trách làm Chủ tịch nước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính thức được Quốc hội tín nhiệm giao trọng trách làm Chủ tịch nước

15h07, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc công bố Nghị quyết bầu Chủ tịch nước. Nghị quyết nêu căn cứ Hiến pháp, Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, căn cứ biên bản kiểm phiếu bầu Chủ tịch nước, Quốc hội quyết nghị: ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành TƯ Đảng giữ chức Chủ tịch nước. Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ khi được Quốc hội thông qua.

15h11, tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức. Chia sẻ trước Quốc hội sau Lễ tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu: “Đây là vinh dự vô cùng to lớn đồng thời cũng là trách nhiệm vô cũng nặng nề. Tôi xin nỗ lực thực hiện những lời tuyên thệ”. Chủ tịch nước chia sẻ, lúc này, tâm trạng của ông vừa mừng vừa lo. Mừng là vì được Quốc hội, nhân dân yêu mến giao nhiệm vụ nhưng lo là vì làm thế nào để hoàn thành trọng trách của mình với đất nước.

Cách đây 12 năm khi được bầu làm Chủ tịch Quốc hội, trong một lần, ông đã ngẫu hứng lẩy 2 câu Kiều: “Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn/Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay”.

Cũng nói thêm về tình cảm của tân Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng, theo VietnamNet, ngày 8/10 khi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm và Ba Đình (Hà Nội), Tổng Bí thư khẳng định, việc TƯ giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước không phải vì nhất thể hoá, đây là tình huống.

“Liên quan cá nhân tôi thì nói cũng khó nói, nhưng trước đã có thời Bác Hồ vừa là Chủ tịch nước vừa là Chủ tịch Đảng. Đến bây giờ, không phải vì nhất thể hoá, đây là tình huống, không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đi rất đột ngột, vì bệnh hiểm nghèo, chữa hàng năm nay nhưng không khỏi, giờ khuyết chức danh này thì phải có người làm ngay”, Tổng Bí thư chia sẻ (dẫn theo VienamNet).

Lời chia sẻ của ông trong các hoàn cảnh làm chúng ta ấm lòng. Với tình cảm khiêm tốn của ông, chắc chắn chúng ta có quyền hy vọng về những điiều tốt đẹp.

Năm 2018, báo cáo trước Quốc hội, người đứng đầu Chính phủ cho biết đã hoàn thành và vượt 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao, quy mô nền kinh tế gấp 1,3 lần, GDP bình quân đầu người tăng 440 USD so với đầu nhiệm kỳ. Nhiệm vụ trước mắt là tiếp tục củng cố nền tảng vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…

Tình hình nhiệm vụ của đất nước, bên cạnh thuận lợi là cơ bản, cũng còn nhiều thách thức cần phải vượt qua. Tuy nhiên, chưa bao giờ đất nước có được tiềm lực, vị thế to lớn như ngày nay trên trường quốc tế. Nhưng tuyệt đối không được chủ quan, quá say sưa với thắng lợi và ngủ quên trên vòng nguyệt quế.

Chúc mừng Tổng Bí thư, tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Hy vọng với tình cảm và trách nhiệm trước nhân dân, ông cùng tập thể lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp tục đưa đất nước tiến lên.

Đọc thêm