Việt Nam cơ bản phát triển được hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

(PLO) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết như vậy trong phát biểu khai mạc Diễn đàn mở có Chủ đề: “ASEAN 4.0 cho tất cả? Làm thế nào để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tranh thủ các cơ hội trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” do WEF và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp tổ chức sáng nay (11/9).
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: TG&VN.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: TG&VN.

 Được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị WEF ASEAN 2018, Phiên thảo luận đặc biệt nhằm tạo nên một diễn đàn mở cho giới trẻ, sinh viên, doanh nhân, chuyên gia trẻ và công chúng một cơ hội để thảo luận về tương lai của chính mình, trong một giai đoạn phát triển chưa từng có của công nghệ trong khu vực ASEAN. Sự kiện cũng nhằm thúc đẩy, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và chia sẻ khởi nghiệp trong bối cảnh CMCN 4.0 với mong muốn xây dựng một ASEAN 4.0 cho tất cả mọi người.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng thế giới đang trong xu hướng tăng cường hợp tác, liên kết kinh tế quốc tế dựa trên sự phát triển và những thành tựu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các công nghệ trọng tâm của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đã và đang làm thay đổi sâu sắc đời sống xã hội. 

Đối với Việt Nam cũng như các nước trong khu vực ASEAN, việc tiếp cận tầm nhìn chiến lược, xác định cơ hội và thách thức trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là con đường nhanh và hiệu quả để lựa chọn những định hướng, giải pháp quốc gia tạo bước phát triển đột phá, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển với các nước trên thế giới đồng thời tạo ra cơ hội cho giới trẻ ASEAN phát huy năng lực trí tuệ, sáng tạo để biến thách thức thành thời cơ, chuyển hóa ý tưởng thành sản phẩm và gặt hái thành công trong quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, thời gian vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã xác định doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, là đối tượng trung tâm của nền kinh tế, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực phục vụ tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững; đồng thời, cũng chủ động tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng lần thứ tư. 

“Đến nay, Việt Nam đã cơ bản hình thành, phát triển được hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tương đối hoàn chỉnh, bước đầu thu hút được một số nguồn lực phát triển trong nước và quốc tế; đã thiết lập một số hành động dựa trên tiềm lực quốc gia để nắm bắt cơ hội và chủ động ứng phó với các tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, ông Chu Ngọc Anh thông tin.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng cho biết, Chính phủ Việt Nam đang xây dựng Chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tầm nhìn đến năm 2035; kịch bản cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho Việt Nam. Trong quá trình xây dựng và triển khai các chiến lược, kế hoạch hành động của mình, Việt Nam luôn mong muốn được hợp tác và đồng hành cùng với WEF và các nước ASEAN, sẵn sàng kết nối các doanh nghiệp, các nguồn lực về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong nước với mạng lưới hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong toàn ASEAN và trên toàn thế giới.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch WEF ASEAN Klaus Schwab cho rằng so với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 toàn diện hơn, với những công nghệ mới như trí thông minh nhân tạo, mạng lưới vạn vật kết nối, robot… Những công nghệ này sẽ định hình lại phương cách sản xuất, hình thức tiêu thụ, cách thức chúng ta giao tiếp, thậm chí là cách chúng ta sống…

“Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ ảnh hưởng tới không chỉ cách con người sinh hoạt, như thế nào, mà còn “định nghĩa” lại xem chúng ta là ai”, ông nói.

Theo ông Schwab, những ai muốn thành công trong tương lai cần tận dụng lợi thế đến từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cần nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của sự chuyển mình này. 

Đặc biệt, Chủ tịch WEF nhấn mạnh đến việc xây dựng một xã hội cởi mở, chào đón sự thay đổi, đồng thời chuẩn bị kỹ càng cho những gì sắp tới. 

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng ngay cả khi trọng tâm của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là công nghệ thì con người vẫn không nên trở nên quá phụ thuộc vào chúng mà nên nắm bắt, tận dụng những công nghệ này để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đánh giá cao việc tổ chức WEF tại Việt Nam - một trong quốc gia phát triển nhanh nhất trong khu vực, với nhiều dự án khởi nghiệp năng động, đóng vai trò quan trọng trong tiến trình tiến tới CMCN 4.0 sắp tới, Chủ tịch WEF ASEAN Klaus Schwab mong rằng đây sẽ là nơi để lãnh đạo những dự án khởi nghiệp có thể trao đổi kinh nghiệm, tìm ra hướng đi trong thời gian tới. 

Đọc thêm