Vụ “Gian lận thi công chức tại Cục QLTT”: Làm rõ, báo cáo Thủ tướng trước 30/9

(PLO) - Hôm qua (22/8), Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 6468/VPCP-V.I gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ Công an, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc  xung quanh vụ việc gian lận thi tuyển công chức  xảy ra tại Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương).
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Theo đó, sau khi nhận được Công thư của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương phản ánh, kiến nghị xử lý các sai phạm trong thi tuyển công chức Cục Quản lý thị trường (QLTT), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Công an xử lý các kiến nghị của Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương về sai phạm trong thi tuyển công chức Cục QLTT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9/2014.
Trước đó ngày 10/8, trên Báo PLVN số 222 có đăng bài viết “Gian lận thi công chức tại Cục Quản lý thị trường – Bộ Công thương: Tuyển “nhân tài” bằng cách…lộ đề thi” phản ánh nhiều sai phạm xảy ra ở đây trong việc tổ chức thi tuyển công chức. 
Sau đó, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương có Thông báo số 544 – CV/BCSĐ kết luận: Trong kỳ thi tuyển công chức vào cuối năm 2013, Cục QLTT đã để xảy ra vi phạm một số quy định liên quan đến thi tuyển công chức, trong đó có sai phạm của một số cán bộ chủ chốt.
Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã có ý kiến quyết định “hủy bỏ kết quả trong kỳ thi tuyển công chức của Cục QLTT năm 2013; giao Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Cục QLTT xem xét tổ chức thi lại theo quy định hiện hành”. Bên cạnh đó, cũng “nhất trí với các hình thức kỷ luật, hạ bậc lương đối với ông Nguyễn Đăng Khoa - Trưởng phòng Pháp chế -  và cảnh cáo đối với ông Nguyễn Đức Lê - Phó phòng Pháp chế -  đã vi phạm nghiêm trọng quy định trong việc bảo mật đề thi (trao đổi với 4 thí sinh tham gia thi tuyển công chức)…”; “Nhất trí hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục QLTT”. 
Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đề nghị Đảng ủy Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Công Thương phê bình nghiêm khắc, hủy hết các danh hiệu thi đua - khen thưởng năm 2013 đã được quyết định đối với tập thể Đảng ủy và lãnh đạo Cục QLTT do đã để xảy ra sai phạm. Tuy nhiên, trách nhiệm của Phó Chủ tịch Hội đồng thi tuyển, Phó Cục trưởng Cục QLTT Trịnh Văn Ngọc cũng như hình thức xử lý kỷ luật ra sao đã không được Thông báo số 544 – CV/BCSĐ đề cập tới khiến tất cả những cá nhân liên quan cũng như dư luận chưa thật sự “tâm phục, khẩu phục”…
Ngày 18/8, đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương - Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ chỉ đạo Thanh tra Bộ này tiến hành thanh tra toàn diện việc tuyển dụng của Bộ Công Thương trong thời gian gần đây để làm rõ các sai phạm về tuyển dụng tại Bộ này và xử lý theo quy định của pháp luật. Theo Đại biểu này, sau khi vụ gian lận trong thi tuyển ở Cục QLTT được phát giác, mặc dù đã có văn bản kiến nghị của ông nhưng Bộ Nội vụ vẫn chưa thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và làm rõ… 

Đọc thêm