Xử lý cán bộ vi phạm đã về hưu: Tất cả cán bộ hay chỉ từ cấp thứ trưởng trở lên?

(PLVN) - Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức (CB, CC) và Luật Viên chức (VC) trình ra 2 phương án về xử lý kỷ luật đối với CB, CC, VC đã nghỉ hưu, nghỉ việc hoặc đã chuyển công tác nhưng có hành vi vi phạm trong thời gian công tác để xin ý kiến Chính phủ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương công vụ 

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CB, CC và Luật VC. Trong dự thảo Tờ trình dự án Luật, Ban soạn thảo chỉ ra rằng, theo quy định của Luật CBCC và Luật VC thì thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng kể từ thời điểm có hành vi vi phạm đến khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật. 

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân – Trưởng Ban soạn thảo, quy định thời hiệu như vậy thực tế là quá ngắn, không bảo đảm tính nghiêm khắc đối với việc xử lý CB, CC, VC có hành vi vi phạm. Một số trường hợp đã bị xử lý kỷ luật về Đảng (hoặc đã bị xử lý hình sự nhưng cho hưởng án treo) khi xét kỷ luật theo quy định của Luật thì đã hết thời hiệu. 

Bên cạnh đó, một số trường hợp CB, CC, VC là đảng viên có vi phạm trong thời gian công tác nhưng đã nghỉ hưu, nghỉ việc hoặc chuyển công tác ra khỏi khu vực nhà nước hoặc khu vực sự nghiệp công lập đã bị xử lý kỷ luật về Đảng và xử lý kỷ luật về chính quyền, vì vậy để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa các quy định thì cũng cần sửa đổi, bổ sung quy định tương ứng trong Luật.

Việc xây dựng dự án Luật, theo Ban soạn thảo, sẽ tạo cơ chế kiểm soát, tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm, kể cả các vi phạm của CB, CC, VC đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương công vụ. 

Với quan điểm như vậy, dự thảo luật bổ sung khoản 5 vào Điều 78 và sửa đổi Điều 79 quy định kỷ luật đối với CB, CC đã nghỉ việc hoặc nghỉ hưu nhưng có hành vi vi phạm trong thời gian công tác, bảo đảm đồng bộ với kỷ luật đảng nhằm mục đích xử lý nghiêm những người có sai phạm; đồng thời sửa đổi quy định về các hình thức kỷ luật đối với CC để bảo đảm đồng bộ với các hình thức kỷ luật đối với đảng viên, CB hoặc viên chức cán bộ, công chức khi đã nghỉ hưu thì vẫn bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc truy tố theo quy định của pháp luật.

Dự thảo luật bổ sung khoản 5 vào Điều 52 quy định kỷ luật đối với viên chức đã nghỉ hưu, nghỉ việc hoặc đã chuyển công tác nhưng có hành vi vi phạm trong thời gian công tác, bảo đảm tương thích với kỷ luật đảng nhằm mục đích xử lý nghiêm những người có sai phạm.

2 phương án xin ý kiến

Về xử lý kỷ luật, Ban soạn thảo cho biết, các ý kiến đều tán thành với việc bổ sung quy định xử lý kỷ luật đối với CB, CC, VC đã nghỉ hưu, nghỉ việc hoặc đã chuyển công tác nhưng có hành vi vi phạm trong thời gian công tác, nhằm thể chế hóa nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương và sự nghiêm minh của pháp luật. 

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cân nhắc về phạm vi áp dụng đối với đối tượng này, theo đó chỉ nên áp dụng quy định đối với những người giữ chức vụ, quyền hạn nhất định mà không quy định chung đối với tất cả đội ngũ CB, CC, VC đã nghỉ hưu, nghỉ việc hoặc chuyển công tác. 

Về vấn đề này, Ban soạn thảo xin ý kiến về 2 phương án. Trong đó, phương án 1 quy định xử lý kỷ luật đối với tất cả CB, CC, VC có hành vi vi phạm trong quá trình công tác nay đã nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mà không còn là CB, CC, VC. 

Phương án 2 quy định xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo từ cấp thứ trưởng và tương đương trở lên ở trung ương và cấp phó chủ tịch tỉnh và tương đương trở lên ở địa phương có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quá trình công tác nay đã nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mà không còn là cán bộ, công chức.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức gồm 3 Điều, trong đó Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CB, CC (sửa đổi 18 điều, khoản); Điều 2 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật VC (sửa đổi 11 điều, khoản) và Điều 3 hiệu lực thi hành.

Đọc thêm