Bình Dương: Cựu chiến binh gần 15 năm “lao đao” vì tờ giấy ủy quyền

(PLO) - Suốt gần 15 năm qua, ông Đoàn Văn Vinh (SN: 1957, ngụ tại khu phố 4, thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), một cựu chiến binh phải lao đao vác đơn đi hầu tòa nhằm đòi lại công lý cho chính mình.
Ông Vinh trình bày với phóng viên về sự việc
Ông Vinh trình bày với phóng viên về sự việc


Theo nội dung mà ông Đoàn Văn Vinh trình bày: Năm 1996 ông được Công ty Xây dựng Sông Bé bán thanh lý phần đất có diện tích 7.425m2, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 55/GCN/SB ngày 10/5/1990, trên đó có căn nhà cấp 4 diện tích 96m2, ông Vinh mua với số tiền 120 triệu đồng. Số tiền này sẽ thanh toán thành 3 lần, ông Vinh đã trả trước 75 triệu đồng.

Do quen biết từ trước, ông Vinh và bà Phùng Phụng Mỹ (SN 1970, ngụ: Cư Xá Bình Thới, phường 8, quận 11, TPHCM) có đề cập tới việc hợp tác làm ăn. Cũng chính vì quá tin tưởng bà Mỹ, tối 8/4/1999, ông Vinh đã viết một tờ giấy ủy quyền cho bà Mỹ trực tiếp quản lý và điều hành, đồng thời nộp số tiền 45 triệu đồng còn lại cho Công ty Xây dựng Sông Bé. Tuy nhiên, Bà Phùng Phụng Mỹ đã lạm dụng tín nhiệm của ông Vinh để thực hiện làm giấy tờ đất đai từ tên ông Vinh sang tên của bà Mỹ, sau đó bán cho người khác phần đất có diện tích 7.425m2 đất có một căn nhà cấp 4 diện tích 96m2 tại địa chỉ 240/D2, tổ 7, Khu phố 4, thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Cũng chỉ vì tờ giấy ủy quyền không minh bạch, cũng như không có giá trị về pháp lý, suốt gần 15 năm qua ông Vinh đã mang đơn đi hầu qua 3 cấp tòa
Cũng chỉ vì tờ giấy ủy quyền không minh bạch, cũng như không có giá trị về pháp lý, suốt gần 15 năm qua ông Vinh đã mang đơn đi hầu qua 3 cấp tòa

Năm 2006, ông Đoàn Văn Vinh làm đơn khởi kiện đòi lại phần đất trên và yêu cầu hủy giấy ủy quyền nhưng đã bị xử thua kiện. Năm 2007, ông Vinh tiếp tục kháng cáo bản án sơ thẩm thì tòa phúc thẩm tuyên hủy án năm 2006. Đến năm 2009, tòa sơ thẩm tuyên ông thắng kiện. Tuy nhiên, năm 2010, phiên tòa phúc thẩm đã tuyên sửa toàn bộ bản án cho ông Vinh vì phía bên Công ty Xây dựng Sông Bé, đã cung cấp giấy xác nhận việc ông Vinh và bà Mỹ có thực hiện giao dịch ủy quyền hợp pháp.

Năm 2013, ông Vinh tiếp tục kháng cáo lên Giám đốc thẩm để đòi lại quyền lợi của mình. Sau khi xem xét các chứng cứ có liên quan tòa giám đốc thẩm đã tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm và 1 bản án phúc thẩm để xét xử lại từ đầu. Sau đó 4 năm (tức năm 2017), tại phiên xét xử sơ thẩm tòa án huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Vinh và quyết định hủy giấy ủy quyền sở hữu nhà đất giữa ông Vinh và bà Phụng ngày 8/4/1999 và trả lại quyền sử dụng diện tích đất đo đạc thực tế là 3.449,3m2 cho ông Vinh. Cứ tưởng từ đây cuộc sống của gia đình ông Vinh sẽ yên ổn, tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu, thì bản án sơ thẩm lại bị bà Mỹ và những người liên quan kháng cáo.

Ông Vinh một lần nữa lại chuẩn bị phải hầu tòa.

Đọc thêm