Bế mạc cuộc thi phiên tòa giả định Luật Quốc tế về đầu tư nước ngoài cấp Quốc gia

(PLVN) - Ngày 10/6, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Bế mạc cuộc thi phiên tòa giả định luật quốc tế về đầu tư trực tiếp nước ngoài cấp quốc gia (FDI MOOT) năm 2019 với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, Ban Giám hiệu Trường ĐH Luật Hà Nội và đại diện một số cơ sở đào tạo luật trong nước.
Bế mạc cuộc thi phiên tòa giả định Luật Quốc tế về đầu tư nước ngoài cấp Quốc gia

Cuộc thi FDI MOOT năm 2019 do Hội Luật quốc tế và Đại học Luật Hà Nội đồng tổ chức và được đánh giá có ý nghĩa rất thiết thực trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, thế giới của hội nhập quốc tế với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động giao thương, đầu tư, thương mại xuyên biên giới ngày càng phát triển sâu rộng. 

Cùng với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Việt Nam đã ký 66 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư và nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương có quy định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư. Hầu hết các Hiệp định này đều quy định cơ chế cho phép nhà đầu tư nước ngoài kiện Nhà nước chủ nhà ra các cơ quan tài phán như tòa án trong nước, trọng tài quốc tế nếu cho rằng Chính phủ hoặc cơ quan nhà nước chủ nhà có hành vi vi phạm Hiệp định. 

Cùng với quá trình hội nhập quốc tế, Chính phủ Việt Nam cũng đã và đang phải đối mặt với một số vụ kiện đầu tư tại trọng tài quốc tế. Đây là một lĩnh vực rất phức tạp và còn mới ở Việt Nam. Số lượng luật sư Việt Nam có kinh nghiệm tham gia vào lĩnh vực này chưa nhiều, đặc biệt là các luật sư có thể trực tiếp tranh tụng trong các Vụ kiện tranh chấp đầu tư tại trọng tài quốc tế.

Phát biểu khai mạc, TS. Trần Quang Huy - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Luật Hà Nội khẳng định nhà trường luôn chú trọng, khuyến khích tổ chức các cuộc thi để tạo cơ hội cho các em sinh viên được trải nghiệm, học hỏi kiến thức và kỹ năng. Cuộc thi FDI MOOT năm 2019 thu hút 14 đội thi đến từ 11 cơ sở đào tạo luật trên cả nước. Trải qua gần 1 năm với 34 trận đấu, đội thi của Trường Đại học Luật Hà Nội (RIGAUX) đã xuất sắc đạt giải Nhất và Đại học Ngoại thương (GUGGENHEIM) đã giành giải nhì Vòng thi Quốc gia FDI Moot 2019. Lãnh đạo Nhà trường mong muốn 2 đội thi sẽ tiếp tục nỗ lực, chuẩn bị tốt nhất cho cuộc thi cấp khu vực diễn ra vào tháng 8/2019 và cuộc thi toàn cầu diễn ra vào cuối năm nay.

Chúc mừng thành công của cuộc thi, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhận định trong những năm gần đây, Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương đã có nhiều cố gắng trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật trong đó có giải quyết đúng các yêu cầu chính đáng của nhà đầu tư, các giải pháp phòng ngừa tranh chấp đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể ngăn chặn được tranh chấp đầu tư quốc tế xảy ra, Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương cũng sẵn sàng tham gia vào quá trình giải quyết các tranh chấp đầu tư quốc tế để bảo vệ tốt nhất quyền lợi chính đáng của Việt Nam.


Tiếp theo thành công của FDI Moot Vòng quốc gia 2018 và của đội Việt Nam tham gia thi đấu tại Vòng khu vực và toàn cầu năm 2018, Thứ trưởng cho rằng việc tổ chức cuộc thi FDI – Moot của Hội luật Quốc tế và Trường Đại học Luật Hà Nội là một hoạt động có ý nghĩa hết sức thiết thực. Cuộc thi không chỉ là là nơi gắn kết hoạt động của Hội Luật quốc tế với các công việc của các Bộ, ngành và hoạt động giảng dạy pháp luật của các trường đại học luật trên cả nước, quan trọng hơn, cuộc thi chính là trường học thực tế, bổ ích cho các bạn sinh viên luật – những người sẽ trở thành những luật sư, trọng tài viên, các cán bộ pháp l‎ý tương lai của đất nước. 

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng mong muốn Hội Luật quốc tế sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp với các cơ sở đào tạo luật tiếp tục tổ chức các hoạt động tương tự như cuộc thi này để tạo sân chơi cho các những người quan tâm tới việc đào tạo, giảng dạy và học về những vấn đề của pháp luật quốc tế hiện đại,trao đổi, học hỏi lẫn nhau.

Với chức năng là cơ quan đại diện pháp lý cho Chính phủ Việt Nam trong các tranh chấp đầu tư quốc tế, một trong những giải pháp mà Lãnh đạo Bộ Tư pháp đặc biệt quan tâm là đào tạo, bồi dưỡng các tài năng trẻ, có tiềm năng để trở thành các cán bộ chuyên trách trong lĩnh vực trọng tài, giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế. Do vậy, nhân dịp này, Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ cần nghiên cứu cơ chế để thu hút các bạn sinh viên xuất sắc ở các đội đã tham gia cuộc thi FDI Moot có nguyện vọng thực tập hoặc làm việc tại Bộ Tư pháp. Hội luật quốc tế, Vụ Pháp luật quốc tế và các trường tiếp tục hỗ trợ tích cực các em sinh viên tại vòng thi Châu Á – Thái Bình Dương. 

Đọc thêm