Bộ trưởng Lê Thành Long kết thúc tốt đẹp chuyến công tác 3 tỉnh Tây Bắc

Ngày 12/4, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn đầu đã kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại 3 tỉnh Tây Bắc (Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên). 
Bộ trưởng Lê Thành Long kết thúc tốt đẹp chuyến công tác 3 tỉnh Tây Bắc

Tại các tỉnh nói trên, Bộ trưởng dành phần lớn thời gian để lắng nghe đề xuất, kiến nghị, và cả những tâm tư nguyện vọng cuả anh em trong ngành; làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương để tìm cách tháo gỡ.

Điểm chung của ba tỉnh miền núi Tây Bắc là những địa phương nghèo, khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội, giao thông đi lại cách trở, trình độ nhận thức pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế. Và điều này có tác động trực tiếp đến công tác tư pháp, THADS. Mặc dù có nhiều cố gắng, đạt những kết quả tích cực được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận song một trong những khó khăn lớn nhất đối với các tỉnh này vẫn là vấn đề thiếu cán bộ.

Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc tại Lào Cai.
Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc tại Lào Cai.

Theo phản ánh của Sở Tư pháp Lào Cai, Sở đang thiếu nghiêm trọng nhân sự ở một số bộ phận trong khi nhiệm vụ ngày càng nhiều và nặng nề hơn. Đơn cử Phòng Văn bản QPPL có 4 người; Phòng Hành chính Bổ trợ tư pháp 4 người; Thanh tra Sở  có 2 người. Một số cán bộ tư pháp trình độ hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu công việc. Đó là chưa kể, một số lĩnh vực công tác quan trọng (như xây dựng văn bản) các cán bộ có trình độ, kinh nghiệm thường xuyên luân chuyển, thay vào đó là các cán bộ trẻ, lại phải có thời gian đào tạo từ đầu.

Tương tự tại Lai Châu, hiện có 8 Phòng Tư pháp chỉ có 27/35 biên chế được giao. Toàn tỉnh có 179 công chức tư pháp hộ tịch/205 biên chế/108 xã, phường, thị trấn. Số lượng trợ giúp viên pháp lý, luật sư, công chứng viên đều thiếu do thiếu nguồn bổ nhiệm.

 

Trong chuyến công tác, trước khi đến thăm và làm việc với tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác đã đến dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ đồi A1. Cùng dự Lễ dâng hương có Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn cũng lãnh đạo, cán bộ Sở Tư pháp, Cục THADS tỉnh.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng đến thăm Khu di tích đồi A1, cứ điểm quan trọng nhất của Pháp tại Điện Biên Phủ, nơi diễn ra những trận đánh oanh liệt của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tại Cục THADS Lai Châu, trong bối cảnh số việc, tiền thụ lý tăng so với cùng kỳ năm trước đặc biệt là số tiền tăng đột biến; phát sinh nhiều vụ việc phức tạp với số tiền phải thi hành án lớn thì biên chế vẫn thiếu nhiều so với chỉ tiêu được giao, đội ngũ Chấp hành viên còn thiếu do thiếu nguồn tuyển dụng.

Cụ thể, Lai Châu thiếu 2 Phó Cục trưởng, 6 trưởng, phó phòng chuyên môn thuộc Cục, 14 lãnh đạo cấp chi cục; 16 chấp hành viên... Từ 2004 (năm chia tách tỉnh) toàn ngành THADS Lai Châu có 21 công chức xin chuyển công tác; 11 công chức giải quyết thôi việc...

Ở Điện Biên, bức tranh về công tác cán bộ cũng không mấy sáng sủa hơn. Biên chế công chức của Sở và huyện còn thiếu so với vị trí việc làm đã được Bộ Nội vụ phê duyệt; công tác pháp chế chưa phát huy được hiệu quả do chủ yếu cán bộ kiêm nhiệm.

Còn Cục THADS hiện mới có 1 Cục trưởng, 1 Phó Cục trưởng, thiếu 2 Phó Cục trưởng, cấp phòng thiếu 2 trưởng phòng, 4 Phó trưởng phòng, 13 Phó Chi cục trưởng do thiếu nguồn chấp hành viên để kiện toàn.

Các địa phương đã đề xuất với Bộ Tư pháp nhiều vấn đề, trong đó chủ yếu là bổ sung biên chế; tạo nguồn cán bộ bổ nhiệm. Đơn cử Lai Châu đề nghị bổ sung thêm công chức, viên chức làm công tác tư pháp được miễn giảm thời gian đào tạo, tập sự hành nghề như thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên.

Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ đồi A1.
Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ đồi A1.

Đối với hành nghề luật sư, miễn tập sự hành nghề luật sư đối với trợ giúp viên pháp lý như thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên.

Còn Cục THADS Điện Biên đề nghị Bộ Tư pháp cho phép áp dụng cơ chế ưu tiên trong bổ nhiệm lãnh đạo Cục, chi cục đối với các trường hợp chưa phải là chấp hành viên. Đồng thời quan tâm bổ sung biên chế cho Cục THADS tỉnh; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thi nâng ngạch Chấp hành viên trung cấp, thẩm tra viên chính để đảm bảo kiện toàn các chức danh lãnh đạo.

Thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn mà cán bộ tư pháp, THADS các tỉnh Tây Bắc đang phải đối mặt, tại các cuộc làm việc với Thường trực tỉnh ủy các tỉnh, Bộ trưởng Lê Thành Long đã nêu rõ vai trò của công tác tư pháp trong phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là trong tham mưu xử lý các vấn đề pháp lý ngày càng phát sinh và gia tăng về tính chất phức tạp. Vì thế, Bộ trưởng đề nghị tỉnh có sự bố trí, cân đối để bổ sung biên chế, nhất là cho những lĩnh vực trọng tâm như công tác xây dựng văn bản; củng cố đội ngũ làm pháp chế ở các Sở ngành.

Tuy nhiên, các lĩnh vực tư pháp khác, Bộ trưởng cũng rành mạch, trong bối cảnh hiện nay tăng biên chế là điều hết sức khó khăn nên Bộ trưởng yêu cầu Sở Tư pháp rà soát lại đội ngũ cán bộ, có kế hoạch quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo hợp lý; thực hiện các giải pháp như chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tăng thêm nguồn kinh phí, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng công việc…

Đối với tình trạng thiếu cán bộ của các cơ quan THADS, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục cần có sự căn chỉnh, tính toán hợp lý trong công tác tổ chức cán bộ, không nhất thiết phải nhiều việc mới được bổ sung chấp hành viên; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ thư ký làm nguồn bổ nhiệm chấp hành viên. Bản thân các cơ quan THADS cần có sự rà soát, chủ động trong việc biệt phái, luân chuyển cán bộ về những địa bàn có nhiều án, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ…

Về những khó khăn trong cuộc sống mà những các cán bộ tư pháp, THADS thẳng thắn phản ánh, Bộ trưởng chia sẻ, động viên đồng thời khẳng định, trong phạm vi thẩm quyền, Bộ sẽ cố gắng tối đa để đảm bảo chế độ chính sách cho anh em, góp phần vợi bớt những nỗi lo đời thường để anh em yên tâm công tác, gắn bó và cống hiến cho ngành.

Bộ trưởng cũng căn dặn, tư pháp, THADS cần chủ động trong công tác tham mưu, bám sát, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương, sự phối hợp giữa các ngành để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bí thư Tỉnh ủy các địa phương đều cam kết trong phạm vi có thể, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho tư pháp, THADS, đặc biệt vấn đề biên chế.

Ngoài các nội dung về công tác tư pháp và THADS, tại các buổi làm việc với Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác, Thường trực các Tỉnh ủy cũng đề xuất với Bộ trưởng nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Nguyễn Khắc Chử đề nghị Bộ trưởng quan tâm, ủng hộ và đề nghị với Chính phủ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sớm triển khai đầu tư dự án đường nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai- Lai Châu thúc đẩy kết nối vùng, phát triển kinh tế xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn mong muốn, Bộ trưởng Lê Thành Long với tư cách là thành viên Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ và ủng hộ để Điện Biên trở thành một địa phương phát triển. Bộ trưởng Lê Thành Long cũng cam kết sẽ có ý kiến đóng góp về mặt cơ chế, đặc biệt các cơ chế đặc thù để chủ trương sớm trở thành hiện thực.

Bộ trưởng Lê Thành Long thăm Đoàn ĐBQH Điện Biên.
Bộ trưởng Lê Thành Long thăm Đoàn ĐBQH Điện Biên.

Cũng trong chuyến công tác, Bộ trưởng đã đến thăm và làm việc với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên.

Đọc thêm