Bộ trưởng Lê Thành Long: THADS Tiền Giang cần tăng cường thanh kiểm tra các mặt công tác

(PLVN) - Chiều ngày 17/6, Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn Công tác Bộ Tư Pháp đến thăm và làm việc với Cục  Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang.

Báo cáo trước Đoàn công tác, ông Phạm Văn Hân, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Tiền Giang cho biết, từ đầu năm, Cục đã chỉ đạo các đơn vị THADS triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ Bộ giao phó, đặc biệt về việc và về tiền. Tính đến 31/5, về việc đã thụ lý hơn 21.000 việc. Trong đó gần 15.000 việc có điều kiện thi hành, trong đó đã thụ lý gần 7.600 vụ. Về tiền đã giải quyết xong gần 393 tỷ đồng. Số tiền chưa có điều kiện thi hành trên 780 tỷ đồng

Cục trưởng Phạm Văn Hân báo cáo kết quả công tác THADS
Cục trưởng Phạm Văn Hân báo cáo kết quả công tác THADS
Bên cạnh đó, Cục cũng đặc biệt quan tâm đến công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo. Cục và các Chi cục THADS được thực hiện kịp thời, đúng quy trình, đảm bảo nội dung giải quyết, không bị cải sửa hoặc bị hủy của cơ quan có thẩm quyền. Đã ra quyết định giải quyết 46 đơn, đình chỉ 12 đơn đang xem xét giải quyết 03 đơn, đạt tỷ lệ 95%. Đồng thời đã giải quyết 4 đơn tố cáo, đình chỉ giải quyết 01 đơn (do đương sự tự nguyện rút đơn), đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, Cục đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành, địa phương về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định của cấp trên.
Các thành viên Đoàn công tác
Các thành viên Đoàn công tác
Bên cạnh đó, ông Hân cũng thẳng thắn nhìn nhận hạn chế tồn tại của công tác THADS tại địa phương. Theo ông Hân, THADS của tỉnh đạt được về việc, về tiền tăng khá so với cùng kỳ nhưng số chuyển sang kỳ sau số lượng còn nhiều, tỷ lệ đạt được chưa đồng đều giữa các đơn vị. Một số thủ trưởng đơn vị chưa chủ động đề ra giải pháp thực hiện đối với những vụ việc có khó khăn, vướng mắc, còn trông chờ sự hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên; sự lãnh đạo, chỉ đạo của thủ trưởng một vài đơn vị chưa được sâu sát, quyết liệt; một số công chức thi hành án còn hạn chế về năng lực chuyên môn nên trong thực hiện nhiệm vụ còn để ra sai sót về quy trình, thủ tục. Quan hệ phối hợp trong công tác thi hành án với một số ngành và một số địa phương có lúc, có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu; việc cung cấp thông tin về quyền sở hữu, quyền sử dụng đất của người phải thi hành án có chuyển biến tốt nhưng vẫn còn chậm.

Trong thời gian tới, Cục THADS tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu thi hành án do Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự giao trong năm 2019. Không ngừng đề cao tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các đơn vị từ Cục đến các Chi cục một cách sâu sát, kiên quyết; tăng cường vai trò trách nhiệm của thủ trưởng các phòng chuyên môn và các Chi cục THADS trong công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chỉ tiêu kế hoạch được giao. Chủ động phối hợp với các ngành Công an, Tòa án, Viện kiểm sát và các ngành hữu quan trong công tác thi hành án. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành và trong công tác chuyên môn đạt hiệu quả. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn lưu ý một số vấn đề trong công tác THADS
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn lưu ý một số vấn đề trong công tác THADS
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS yêu cầu, các đơn vị THADS cần “thay đổi lại thứ tự ưu tiên, kéo đều cả được tiền và được việc, thì các chỉ tiêu chính Tổng cục giao sẽ hoàn thành. Điểm nghẽn nợ xấu chiếm đến gần một nửa, cần phải tháo gỡ”.

Bộ trưởng Lê Thành Long ghi nhận và cảm ơn những cố gắng, thành tích mà THADS Tiền Giang đã đạt được trong thời gian qua. Theo đó, Bộ trưởng cho biết, Bộ rất quan tâm đến công tác THADS. Tuy nhiên, Cục cần căn chỉnh về việc và về tiền cho phù hợp.

Bộ trưởng Lê Thành Long yêu cầu mỗi cán bộ THADS cần nêu cao tinh thần trách nhiệm
Bộ trưởng Lê Thành Long yêu cầu mỗi cán bộ THADS cần nêu cao tinh thần trách nhiệm

Ngoài ra, trong các hoạt động, Cục cần chỉ đạo thanh kiểm tra các mặt công tác, đặc biệt là hoạt động của Chấp hành viên ở các Chi cục, tránh các ”khe hở” tạo ra vi phạm. Đồng thời, nêu gương và nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo. Song song đó, tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy và chính quyền địa phương.  

Đọc thêm