Bộ Tư pháp làm rõ các giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII

(PLO) - Sáng 18/8, Đảng ủy Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị “Học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XII” theo hình thức trực tuyến. Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TƯ Trần Hồng Hà đã quán triệt tới Hội nghị những nội dung cơ bản của Nghị quyết.

Bộ Tư pháp làm rõ các giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII

Tham dự Hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu; Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ, lãnh đạo cấp Vụ các đơn vị thuộc Bộ, Bí thư, Phó Bí thư các đảng bộ, chi bộ trực thuộc… Tại các điểm cầu, có 6 đơn vị tham gia trực tuyến là Cục Công tác phía Nam và 5 Trường Trung cấp Luật.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

7 điều phải làm để thực hiện hiệu quả các Nghị quyết TƯ

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp Nguyễn Kim Tinh cho biết: Sau Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XII đã ban hành 3 Nghị quyết. Đó là Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; Nghị quyết số 11-NQ/TW về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; Nghị quyết số 12-NQ/TW về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Nguyễn Kim Tinh khai mạc Hội nghị
Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Nguyễn Kim Tinh khai mạc Hội nghị

Xuất phát từ ý nghĩa quan trọng của Hội nghị, Phó Bí thư Nguyễn Kim Tinh đề nghị các đại biểu phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, đóng góp ý kiến, thảo luận sôi nổi để hoàn thành tốt chương trình.

Báo cáo viên Hội nghị - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TƯ Trần Hồng Hà đã quán triệt cụ thể từ tình hình và nguyên nhân, quan điểm chỉ đạo và mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đến việc tổ chức thực hiện của từng Nghị quyết, đồng thời chú trọng một số nội dung mà ông đánh giá là quan trọng.

Ông Hà cho rằng, với phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp liên quan đến luật pháp, thể chế là rất nhiều. Vì vậy, các cán bộ, đảng viên cần nghiên cứu sâu sắc nội dung của các Nghị quyết TƯ 5 khóa XII, đặc biệt là các giải pháp để góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết này.

Báo cáo viên - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Trần Hồng Hà quán triệt các Nghị quyết
Báo cáo viên - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Trần Hồng Hà quán triệt các Nghị quyết

Mong muốn Bộ, ngành Tư pháp sẽ triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, ông Hà nhắc lại lời phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết TƯ 5 khóa XII: “Nhận thức phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải lớn, phương pháp phải đúng, hành động phải quyết liệt, khen thưởng kỷ luật phải nghiêm minh. Đặc biệt là khâu tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền phải nghiêm túc”.

Nghiên cứu làm sâu sắc hơn nữa các giải pháp

Sau khi nghe báo cáo viên quán triệt các Nghị quyết, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu yêu cầu các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bộ Tư pháp, các đảng viên tiếp tục nghiên cứu, học tập, quán triệt, đặc biệt là nghiên cứu các giải pháp để lồng ghép vào từng hoạt động của đảng bộ, chi bộ mình.

Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu chỉ đạo
Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu chỉ đạo

Ngoài ra, cần xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết bởi trong đó có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp; nghiên cứu làm sâu sắc hơn nữa các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành Tư pháp.

Trong nghiên cứu học tập về nội dung, Thứ trưởng lưu ý phải nhận diện đầy đủ, sâu sắc về kinh tế thị trường định hướng XHCN vì hiện nay đang có sự đồng nhất giữa hoàn thiện thể chế với hoàn thiện pháp luật. Theo Thứ trưởng, sự đồng nhất này đúng nhưng chưa đủ, chưa tính đến các yếu tố khác.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Quán triệt các nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu đã nêu hàng loạt đạo luật mà Bộ được giao chủ trì soạn thảo và các nhiệm vụ khác để hướng tới mục tiêu hoàn thiện thể chế gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Riêng về tổ chức thực hiện, theo Thứ trưởng, phải quan tâm hàng đầu về công tác tổ chức cán bộ, nhất là Nghị định 96/2017/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực thi hành ngay từ ngày 16/8.

Đọc thêm