Chậm cấp căn cước công dân: Yêu cầu báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/10

(PLO) - Gần đây, tình hình chậm trễ trong việc cấp căn cước công dân (CCCD) ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sự chậm trễ này gây ảnh hưởng lớn đến các giao dịch của người dân và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã chỉ đạo phải khắc phục, báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/10. 
PC64 Công an TP HCM đang viết thư mời công dân đến nhận căn cước.
PC64 Công an TP HCM đang viết thư mời công dân đến nhận căn cước.

Đồng loạt 16 tỉnh, thành chậm cấp thẻ căn cước

Cuộc sống của nhiều người dân trên cả nước đang gặp rắc rối khi các giao dịch mua bán nhà đất, ngân hàng, thẻ bảo hiểm y tế, thi bằng lái xe... bị đình trệ do thay vì được hẹn lấy sau 7 ngày như quy định thì việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) phải mất vài tháng. 

Ở phía Nam, Cần Thơ được ghi nhận là nơi nghiêm trọng nhất khi tồn đọng khoảng 13.000 CCCD chưa cấp cho người dân đúng thời hạn. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu có gần 900 trường hợp (cấp trong tháng 7 và tháng 8) chưa được nhận thẻ CCCD. Tây Ninh chưa có con số thống kê, song lãnh đạo Công an tỉnh khẳng định “chậm trễ đang nghiêm trọng”. Tình trạng này cũng đang diễn ra ở 12 tỉnh phía Bắc: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Một vị lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP HCM cho biết, hiện nay, khi tiến hành việc cấp đổi CCCD, thẻ chứng minh nhân dân (CMND) cũ không còn bị cắt góc nên trong thời gian chậm trễ CCCD thì người dân có thể dùng thẻ CMND cũ để thực hiện giao dịch, ngoại trừ các trường hợp bị mất CMND cũ. Tuy nhiên, về quy trình cấp CCCD hiện nay, lãnh đạo PC64 cho rằng quy trình gây mất nhiều thời gian khi địa phương phải chuyển dữ liệu về cho trung tâm CCCD xử lý, sau đó phải chờ trung tâm này xác minh và in thẻ rồi mới phân về cho các địa phương. Trong khi đó, địa phương hoàn toàn có thể chủ động trong việc in thẻ và trả cho người dân, chỉ cần trung tâm CCCD chuyển dữ liệu sau khi xác minh về lại cho các địa phương.

Không những thế, PC64 Công an TP HCM kiến nghị đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc kê khai qua mạng để rút ngắn thời gian người dân bỏ công việc đến chờ đợi làm thủ tục. Đơn vị này còn kiến nghị sớm cho phép người dân có hộ khẩu thường trú ở tỉnh khác được làm CCCD ở nhiều nơi khác nhau.

Phó Thủ tướng chấn chỉnh việc chậm cấp CCCD

Cũng theo lãnh đạo PC64 Công an TP HCM, việc thiếu phôi dẫn đến chậm trễ cấp CCCD cho người dân đã xảy ra ba lần. Ở lần đầu chậm trễ, Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72, Bộ Công an) cho biết nguyên nhân là đường truyền bị đứt. Để khắc phục tình trạng này, Bộ nâng chất lượng đường truyền và đang nghiên cứu phương án thuê đường truyền dự phòng của các nhà cung cấp mạng.

Với lần này, lãnh đạo C72 cho biết, nguyên nhân của việc chậm cấp thẻ CCCD là do mới triển khai trên diện rộng nên việc tính toán cung cấp vật tư chưa sát, kinh phí Nhà nước cấp chưa kịp thời. Các vật tư sản xuất thẻ CCCD đều phải nhập khẩu, không thể mua trong nước mà chỉ cần thiếu một vật liệu thì cả dây chuyền không làm được. Đơn cử như nhà máy sản xuất phôi nằm ở Florida (Mỹ), cơn bão vừa qua cũng gây ảnh hưởng khiến việc nhập khẩu phôi bị chậm…

Đối với các trường hợp cần gấp (đi nước ngoài, đi máy bay, thủ tục liên quan bảo hiểm y tế, ngân hàng, thủ tục pháp lý…), C72 đã đề nghị Công an các tỉnh, thành yêu cầu PC64 lập danh sách đề nghị. Từ đó, cơ quan chức năng sẽ dùng lượng vật tư dự phòng cấp ngay cho người dân để đảm bảo các giao dịch của họ. Với cam kết mạnh mẽ trên, sau gần 3 tháng tắc nghẽn do hết phôi, PC64 Công an TP HCM mới đây đã nhận được hàng nghìn thẻ CCCD từ C72 chuyển về để trả cho người dân. Công tác trả thẻ được PC64 Công an TP HCM gấp rút tiến hành. Theo đó, người dân phải đến Phòng PC64 để nhận CCCD vào các giờ làm việc trong tuần từ thứ hai đến thứ sáu (riêng thứ bảy sẽ được giải quyết trả thẻ cho người dân vào buổi sáng) đối với các trường hợp sau đây: Người dân đã làm thủ tục cấp CCCD từ ngày 25 đến 31/7, đối với các trường hợp làm mất CMND, CCCD hoặc quá tuổi làm CCCD, hồ sơ phải xác minh; Người dân làm thủ tục cấp CCCD từ ngày 27 đến 31/7 và từ ngày 1 đến ngày 5/8, đối với trường hợp cấp đổi CMND, CCCD hoặc đến tuổi làm CCCD, hồ sơ không phải xác minh.

Mặc dù đã bước đầu giải quyết nhưng trước tình hình chậm trễ trên, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã gửi công văn yêu cầu Bộ Công an chấn chỉnh ngay việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp, cấp đổi, cấp lại CCCD; có giải pháp khắc phục dứt điểm tình trạng chậm trễ trong việc trả CCCD và tình trạng các cơ quan, tổ chức yêu cầu người dân phải đi lại nhiều lần để xác nhận CMND cũ và CCCD là một người trong thực hiện giao dịch, báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/10.

Đọc thêm