Đoàn công tác Tổng cục THADS làm việc tại Bình Định

(PLO) - Thực hiện kế hoạch làm việc của Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), từ ngày 09 đến ngày 11/8/2017, Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp đã làm việc với Cục THADS tỉnh Bình Định và các Chi cục THADS trực thuộc để đôn đốc thực hiện chỉ tiêu năm 2017; kiểm tra, làm việc đối với những vụ việc bán đấu giá thành chưa giao được tài sản, và các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài tại Cục THADS tỉnh Bình Định, tìm biện pháp đẩy nhanh kết quả thi hành án trong các tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2017.
Đoàn công tác Tổng cục THADS làm việc tại Bình Định

Đoàn công tác do đồng chí Mai Lương Khôi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS chủ trì, tham gia Đoàn công tác có đồng chí Phan Huy Hiếu - Phó Vụ trưởng và các thẩm tra viên - Vụ Nghiệp vụ 1. Về phía Cục THADS tỉnh Bình Định có đồng chí Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng, các đồng chí Phó Cục trưởng, Trưởng các Phòng chuyên môn và các Chi cục trưởng Chi cục THADS trực thuộc tham dự.

Tại buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Cục, đồng chí Nguyễn Văn Chánh – Chánh Văn phòng Cục THADS tỉnh Bình Định báo cáo kết quả công tác THADS 10 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp công tác 02 tháng cuối năm 2017. Kết quả THADS năm 2017, đến nay Cục THADS tỉnh Bình Định thi hành xong 4.925 việc/6.793 việc có điều kiện thi hành đạt tỷ lệ 72,50%, về giá trị tiền thi hành xong là 174.286.735.000 đồng/679.308.094.000 đồng có điều kiện, đạt tỷ lệ 25,66% (so với chỉ tiêu Quốc hội giao, còn thiếu 6,34%), tỷ lệ án chuyển kỳ sau so với cùng kỳ năm 2016 chưa giảm.

Đối với án tín dụng Ngân hàng số việc phải giải quyết là là 216 việc, chiếm 3,17% so với tổng số việc phải thi hành, tương ứng với số tiền là 863.267.782.000 đồng, chiếm 71,72% về tiền so với tổng số tiền phải giải quyết. Kết quả đã thi hành được 23 việc, đạt tỷ lệ 10,65% và 53.838.400.000 đồng, đạt tỷ lệ 6,24%. Đối với các vụ việc bán đấu giá thành chưa giao được tài sản: Tính từ tháng 4/2016 đến nay toàn tỉnh có 20 vụ việc bán đấu giá thành, các cơ quan THADS đã thực hiện xong 11 vụ việc, còn lại 09 vụ việc. Đoàn công tác đã trao đổi, hướng dẫn, chỉ đạo địa phương thực hiện. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện còn 16 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài.

Tại các buổi làm việc, Đoàn công tác có trao đổi với Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo các Chi cục và Chấp hành viên để thống nhất hướng giải quyết đối với 9 vụ việc chưa giao được tài sản bán đấu giá cho người mua, 16 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài và 03 vụ việc phức tạp còn những quan điểm khác nhau.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng đã ghi nhận và đánh giá cao về những kết quả thi hành án mà các cơ quan THADS tỉnh Bình Định đã đạt được về việc và giảm án tồn trong 10 tháng. Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng đã yêu cầu Lãnh đạo Cục THADS tỉnh Bình Định trong 02 tháng còn lại phải tập trung chỉ đạo các Chi cục THADS và Chấp hành viên phải hoàn thành chỉ tiêu về tiền để hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2017.

Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng cũng yêu cầu Lãnh đạo Cục THADS tỉnh Bình Định trong thời gian tới cần tranh thủ sự ủng hộ, vào cuộc của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo Thi hành án tỉnh trong công tác thi hành án của tỉnh. Đối với các vụ việc có khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật thì cần kịp thời báo cáo, đề nghị Tổng cục hướng dẫn.

Trong công tác quản lý điều hành cần quyết liệt, sâu sát hơn tránh tình trạng Lãnh đạo không nắm rõ vụ việc của đơn vị. Tập trung chỉ đạo, giải quyết các vụ việc phức tạp không để xảy ra tình trạng vụ việc chậm thi hành dẫn phát sinh khiếu nại, tố cáo. Chú trọng công tác tiếp dân, công tác đào tạo bồi dưỡng, hạn chế tối đa các vi phạm về trình tự thủ tục thi hành án.

Về công tác cán bộ, phải có cơ chế luân chuyển để hỗ trợ các đơn vị còn thiếu Chấp hành viên. Công tác đánh giá Chấp hành viên, cán bộ phải thực hiện khách quan, nghiêm túc, tránh tình trạng nể nang dẫn đến tình trạng buông lỏng quản lý. Những công chức  không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Lãnh đạo hoặc không hoàn thành nhiệm vụ thì cần nghiêm túc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định.

Đọc thêm