Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo khởi nghiệp ở TP HCM

(PLVN) - BCH Đoàn Bộ Tư pháp vừa tổ chức hội thảo về thực trạng khởi nghiệp ở TP HCM và một số rào cản pháp lý cần tháo gỡ. 
Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo khởi nghiệp ở TP HCM

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Hồ Quang Huy, Bí thư đoàn thanh niên Bộ Tư pháp cho biết hội thảo này là một phần trong việc thực hiện kế hoạch 02 ngày 22/02/2019 về việc triển khai đề tài cấp bộ “Nhận diện những rào cản pháp lý đối với hoạt động khởi nghiệp -Thực trạng và giải pháp khắc phục”.  

Tại buổi này, ông Nguyễn Đức Thông, Bí thư Đoàn thanh niên Sở Tư pháp TP HCM trình bày tham luận chủ trương xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp tại TP HCM- quy định và triển khai thực hiện. TP HCM xác định một trong các nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng TP HCM trở thành TP khởi nghiệp.

Để xây dựng TP khởi nghiệp, TP chú trọng nhiều giải pháp từ việc ban hành các chủ trương, chính sách về khởi nghiệp ; bảo đảm các điều kiện tốt để thực thi trên thực tế. TP bảo đảm nguồn lực để thực hiện các quy định về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp như lắp đặt các bảng điện tử, máy vi tính, ki ốt điện tử… nhằm cung cấp thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, tiếp nhận ý kiến phản hồi của người dân, doanh nghiệp khởi nghiệp…

Đặc biệt TP đã thành lập Trung tâm sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp nhằm triển khai các hoạt động kết nối, hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp. Tp cũng tạo điều kiện hình thành các vườn ươm/trung tâm ươm tạo như: Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao; khu công nghiệp phần mềm (Đại học quốc gia TP HCM)… và nhiều dự án khác được hình thành. 

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì cũng còn một số khó khăn, vướng mắc về pháp lý đối với các chính sách về hỗ trợ doanh khởi nghiệp. Hiện tại, do chưa có văn bản giải thích, quy định, hướng dẫn về văn bản quy phạm pháp luật nên mỗi nơi có thể hiểu một kiểu.

Mỗi địa phương có đặc thù về vị trí địa lý và điều kiện kinh tế, xã hội, trình độ phát triển khác nhau nên các yêu cầu về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ khác nhau nhưng đều chịu sự điều chỉnh chung của quy định pháp luật dẫn đến đanm1h giá hiệu lực, hiệu quả của việc thi hành pháp luật và hỗ trợ doanh ngiệp không sát và chưa phù hợp với thực tiễn...

Ông Nguyễn Thế Đức Tâm, giảng viên Đại học Kinh tế -Luật, Đại học quốc gia TP HCM đem đến hội thảo các kinh nghiệp của một số quốc gia trên thế giới về pháp luật và chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp. Cụ thể là Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Phần Lan, Hà Lan và một số bài học dành cho Việt Nam...

Đọc thêm