Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong THADS: Phát huy hiệu quả 'Đường dây nóng' và các kênh đối thoại

(PLVN) - Đó là chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Mai Lương Khôi tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Tổng cục với 63 Cục THADS tỉnh, TP trực thuộc T.Ư về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC). Đồng chủ trì Hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực.

Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi (đứng) phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban trực tuyến.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong những năm qua công tác tiếp dân, giải quyết KNTC luôn được Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Đối với lĩnh vực THADS, Ban Cán sự Đảng đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/BCSĐ ngày 12/4/2017 về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác THADS năm 2017; Nghị quyết số 31-NQ/BCSĐ ngày 05/4/2018 về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm THADS, thi hành án hành chính giai đoạn 2018 - 2021. 

Cùng với việc ban hành các Nghị quyết, kế hoạch, Lãnh đạo Bộ Tư pháp thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong lĩnh vực THADS, đặc biệt là các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài; chỉ đạo Tổng cục THADS, Thanh tra Bộ và các đơn vị có liên quan thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp, làm rõ nội dung vụ việc để giải quyết KNTC, đề nghị, phản ánh của công dân.

Phối hợp, chỉ đạo công tác phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Tòa án nhân dân Tối cao và các cơ quan, đơn vị có liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan THADS địa phương trong việc tổ chức thi hành án; giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp kéo dài.

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, tại Hội nghị trực tuyến với 63 Cục THADS địa phương, đồng chí Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi đã phát biểu chỉ đạo, quán triệt các cơ quan  THADS địa phương chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; phân công Lãnh đạo Tổng cục, Lãnh đạo Cục, Chi cục tăng cường đeo bám, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài. 

Toàn Hệ thống THADS thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 31-NQ/BCSĐ  của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp; Quyết định số 2057/QĐ-BTP ngày 26/7/2018 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/BCSĐ, trong đó tập trung thực hiện tốt các quy định về tiếp công dân, thực hiện tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất; Thủ trưởng cơ quan THADS phải trực tiếp tiếp dân, hạn chế việc ủy quyền cho cấp dưới; Ban hành, niêm yết nội quy, quy chế tiếp công dân, lịch tiếp công dân, việc tiếp công dân phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục.

Đối với công tác giải quyết KNTC đề nghị các cơ quan THADS giải quyết kịp thời, dứt điểm những nội dung công dân đề nghị, kiến nghị, phản ánh, KNTC. Giải quyết KNTC với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật, dứt điểm ngay từ cấp cơ sở; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài, đồng thời hạn chế phát sinh những vụ việc mới. Thủ trưởng cơ quan THADS (Cục trưởng, Chi cục trưởng) chịu trách nhiệm chính trong giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. 

Thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC phát hiện vi phạm kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm trong việc tổ chức thi hành án. Thường xuyên tổng hợp vi phạm, rút kinh nghiệm từ những sai sót, vi phạm và coi đây là giải pháp quan trọng để phòng ngừa vi phạm trong lĩnh vực THADS.

Tổng cục trưởng cũng yêu cầu các cơ quan THADS tiếp tục phát triển “Đường dây nóng” và các kênh đối thoại, tiếp nhận kiến nghị, phản ánh, thắc mắc, KNTC nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời nguyện vọng, vướng mắc của người dân trong quá trình thi hành án. 

TIN LIÊN QUAN

Cùng chuyên mục

Đọc thêm