Hà Nội: Thừa phát lại giảm tải công việc cho cơ quan tư pháp

(PLO) - Là cơ quan trực tiếp chuyển giao các văn bản tố tụng cho Thừa phát lại tống đạt, TAND TP.Hà Nội đánh giá hoạt động của Thừa phát lại “bước đầu mang lại kết quả khả quan, giảm tải cho các cơ quan tư pháp trong việc tống đạt văn bản, giấy tờ”. 
Hướng dẫn người dân làm thủ tục tại Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình
Hướng dẫn người dân làm thủ tục tại Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình
Trong 9 tháng thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại (TPL) (từ tháng 10/2014 đến hết tháng 6/2015), TAND TP.Hà Nội và 7 TAND cấp huyện có Văn phòng (VP) TPL đặt trụ sở đã triển khai ký hợp đồng dịch vụ tống đạt các loại văn bản tố tụng với VP TPL và tống đạt được 25.806 lượt văn bản tố tụng, với chi phí là 1.584.954.000 đồng.
Công tác thực hiện thí điểm chế định TPL đã được TAND TP.Hà Nội quan tâm và triển khai thực hiện nghiêm túc sau khi có các văn bản hướng dẫn của TANDTC và UBND TP.Hà Nội. TAND TP.Hà Nội đã chủ động tổ chức các hội nghị và hướng dẫn nghiệp vụ tống đạt cho các VP TPL, thường xuyên trao đổi và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện. 
Các VP TPL đã phối hợp chặt chẽ với Tòa án nên phần lớn đáp ứng được việc tống đạt văn bản theo đúng hướng dẫn, đảm bảo được thời gian và quy định của pháp luật.
TAND TP.Hà Nội nhấn mạnh: Việc chuyển giao các văn bản tố tụng cho TPL thực hiện đã giảm tải công việc, tạo điều kiện cho Thư ký tập trung vào công tác chuyên môn. Thư ký TPL đã có nhiều cố gắng học hỏi nâng cao trình độ nghiệp vụ để từng bước đáp ứng được yêu cầu công việc.
Đặc biệt, trong một số vụ án có nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham gia, nếu Thư ký Tòa án thực hiện tống đạt sẽ gửi qua bưu điện và trong nhiều trường hợp văn bản bị thất lạc không có phản hồi lại cho Tòa án. Nếu TPL thực hiện sẽ chuyển trực tiếp cho đương sự, tiết kiệm được thời gian và có kết quả ngay, đảm bảo phiên tòa được xét xử đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, do đang trong giai đoạn thí điểm nên khó khăn là Bộ luật Tố tụng Hình sự và Tố tụng Dân sự không quy định địa vị pháp lý của TPL trong giai đoạn tiến hành tố tụng nên khi Tòa án chuyển giao cho TPL thực hiện tống đạt các văn bản còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, do chưa có kinh nghiệm nên trong quá trình thực hiện tống đạt văn bản, có VP TPL đã để xảy ra việc mất tài liệu, khi lập biên bản tống đạt có nội dung còn chưa chuẩn xác, chưa hợp lệ, ảnh hưởng đến công tác xét xử. 
Một số VP TPL do chưa đủ người để thực hiện nhiệm vụ nên sau khi nhận văn bản tài liệu tống đạt của Tòa án đã gửi bưu điện chứ không trực tiếp tống đạt theo quy định. Ngoài ra, việc phối hợp với các cơ quan hữu quan cũng còn những vướng mắc nhất định. Đơn cử, một số trại tạm giam không nhận văn bản do TPL tống đạt dẫn đến tình trạng phải hoãn phiên tòa. 
Cũng theo phản ánh, TAND TP.Hà Nội đã ký hợp đồng với VP TPL để tống đạt các loại văn bản trong và ngoài thành phố nhưng hiện nay mới chỉ thực hiện tống đạt các văn bản trong địa bàn thành phố, chưa thực hiện tống đạt các văn bản ngoài địa bàn thành phố do các VP TPL chưa thống nhất mức chi phí tống đạt theo quy định. Điều này ảnh hưởng đến công tác xét xử do có nhiều vụ án người tham gia tố tụng ở ngoại tỉnh và Tòa án vẫn phải trực tiếp thực hiện tống đạt.
Để chế định TPL hoạt động có hiệu quả, TAND TP đề nghị các VP TPL chủ động tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho TPL và Thư ký, bổ sung đủ nhân lực và nâng cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ đúng quy định của pháp luật. 

Đọc thêm