Hội thảo khoa học thực tiễn triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng

(PLO) - Ngày 12/12 Cục công tác phía nam – Bộ Tư pháp đã phối hợp với Viện khoa học pháp lý tổ chức hội thảo khoa học “Thực tiễn triển khai thực hiện Nghị quyết  Đại hội XII của Đảng và Chương trình hành động của Ngành Tư pháp đối với các cơ quan Tư pháp và Thi hành án dân sự trong khu vực phía nam”.
Hội thảo khoa học thực tiễn triển khai thực hiện Nghị quyết  Đại hội XII của Đảng

Chủ trì hội thảo là TS. Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục công tác phía Nam và TS. Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện khoa học pháp lý. Các đại biểu tham dự gồm lãnh đạo của Sở tư pháp các tỉnh khu vực phía Nam.

Tại Hội thảo, ngoài các tham luận, các đại biểu đã có những phát biểu đánh giá vai trò của các cơ quan tư pháp và thi hành án địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Chương trình hành động của ngành Tư pháp. Các ý kiến cũng nêu lên những khó khăn vướng mắc chủ yếu hiện nay của ngành tư pháp: Vấn đề tinh giảm biên chế khi đang phân cấp mạnh mẽ các công việc cho địa phương đã tạo áp lực công việc cho cán bộ công chức; Những bất cập về thể chế; Chưa thể phát huy hết trách nhiệm của người đứng đầu và chưa đề cao các giải pháp để nâng cao kết quả thi hành án… 

TS. Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục công tác phía Nam nhấn mạnh: Để thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Chương trình hành động của ngành Tư pháp, trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện các giải pháp: Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan Tư pháp. Chú trọng công tác tổ chức thi hành pháp luật nhất là các Luật mới được được Quốc hội thông qua như: Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước, Luật Trợ giúp pháp lý; Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đồng thời thanh tra kiển tra xử lý nghiêm và đề xuất các giải pháp phòng ngừa, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực tư pháp nhất là các lĩnh vực như luật sư, công chứng, đấu giá tài sản, thi hành án dân sự; Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự đặc biệt là liên quan đến các khoản nợ của các tổ chức tín dụng, án tham nhũng. Đẩy mạnh cải cách hàng chính thực hiện chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp như lý lịch tư pháp, hộ tịch.

Đọc thêm