Khối cơ quan tư pháp các tỉnh miền Đông Nam bộ : Thi đua phải gắn với công tác thực tiễn

(PLO) -Sáng 20/11, tại Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, Khu vực thi đua khối cơ quan tư pháp các tỉnh miền Đông Nam bộ đã tiến hành tổng kết phong trào thi đua năm 2017.
Khối cơ quan tư pháp các tỉnh miền Đông Nam bộ : Thi đua phải gắn với công tác thực tiễn

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị về phía Bộ Tư pháp có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu, lãnh đạo Vụ Thi đua - Khen thưởng, Cục Công tác phía Nam. Về phía địa phương có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cùng lãnh đạo các Sở Tư pháp và Cục Thi hành án 12 đơn vị trong khu vực. 

Khu vực thi đua miền Đông Nam bộ (KVTĐMĐNB) có 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Đắk Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên và thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2017, tình hình kinh tế Đông Nam bộ mặc dù có những khó khăn do ảnh hưởng cung - cầu, giá cả thị trường, sản phẩm làm ra tiêu thụ còn khá chậm, tình trạng thiếu lao động có tay nghề, tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp khó lường, tình hình tội phạm, tranh chấp dân sự phức tạp gia tăng,  tuy nhiên với sự nỗ lực, chung tay các ngành, các cấp, đồng thuận cao trong khu vực, kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh có nhiều chuyển biến tích cực, đúng hướng và toàn diện là vùng kinh tế năng động, đầu tàu cả nước. 

Trước tình hình trên, để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình công tác tư pháp năm 2017, Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trong Khu vực đã bắt tay vào những công việc mang tính trọng tâm, trọng điểm trên tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát huy tính chủ động, sáng tạo. Kết quả công tác tư pháp và phong trào thi đua năm 2017 của KVTĐMĐNB đã cơ bản hoàn thành so với nhiệm vụ, chỉ tiêu đặt ra, một số nhiệm vụ hoàn thành vượt mức, tạo sự chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm trước, góp phần đáng kể vào sự phát triển chung của Khu vực và cả nước.

Năm 2017, Khu vực thi đua đã phổ biến, tổ chức đăng ký thi đua đến các cá nhân, đơn vị trong Khu vực, lấy kết quả đăng ký làm cơ sở định hướng phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước. Hội nghị phát động phong trào thi đua năm 2017 tại tỉnh Lâm Đồng, 24 đơn vị thành viên đã tham gia ký kết Giao ước thi đua, thể hiện sự đồng thuận của các thành viên trong khu vực, quyết tâm vượt khó, chủ động, sáng tạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao năm 2017. Với khẩu hiệu “Toàn ngành Tư pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao năm 2017”, qua phát động và tổ chức thực hiện công tác thi đua với sự hưởng ứng tích cực của toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong toàn Khu vực, các nhiệm vụ trọng tâm và chỉ tiêu cơ bản đều hoàn thành theo Kế hoạch đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Tiến Châu đánh giá cao những nỗ lực trong năm 2017 của Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền Đông Nam bộ. Tuy nhiên, đánh giá về những mặt tồn tại, hạn chế, Thứ trưởng đề nghị, để phong trào thi đua, khen thưởng thiết thực, hiệu quả, 12 đơn vị trong Khu vực cần nỗ lực hơn nữa để phong trào không trở thành hình thức. Các phong trào thi đua cần xây dựng theo hướng gắn với công tác thực tiễn để truyền cảm hứng cho hoạt động tư pháp cả một năm trên nhiều mảng công việc, đặc biệt trong  những năm tiếp theo. 

Phát huy hơn nữa các phong trào thi đua ngắn hạn, theo đợt và chuyên đề phù hợp với đặc thù công việc của các cơ quan, nhất là Thi hành án dân sự nhằm tạo động lực thi đua sôi nổi trong tất cả cán bộ, công chức, người lao động góp phần hoàn thành nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, Khu vực và của cả hệ thống Thi hành án dân sự. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, tự kiểm tra theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ  Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án giao. 

Tổ chức tốt phát động phong trào thi đua năm 2018 thật hiệu quả, tạo động lực, sức mạnh thi đua phấn đấu rèn luyện đạt thành tích cao nhất trong năm 2018, cùng với việc sơ kết, tổng kết phong trào thi đua cuối năm.

Hội nghị đã tiến hành bình xét thi đua, suy tôn Cờ thi đua Bộ Tư pháp cho các tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong khu vực thi đua. Kết quả bình xét có 4/12 đơn vị cơ quan tư pháp gồm Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương, Phú Yên, Bình Phước, Khánh Hòa, đủ điều kiện nhận Cờ thi đua của Bộ Tư pháp. Về phía các cơ quan thi hành án có 12 đơn vị đủ điều kiện.

Trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Lê Tiến Châu, lễ bàn giao Trưởng khu vực thi đua miền Đông Nam Bộ đã được ký kết. Theo đó, đơn vị vinh dự được nhận Trưởng, Phó Khu vực năm 2018 là Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai.

Đọc thêm