Long An quyết liệt trong chỉ đạo tổ chức thi hành án

(PLVN) - Trong 7 tháng đầu năm 2019, các cơ quan THADS Long An đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu nhiệm vụ, công tác được giao.
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo đó, các cơ quan THADS trong toàn tỉnh bám sát kế hoạch công tác 7 tháng đầu năm 2019, tập trung cao độ công tác giải quyết việc thi hành án, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và chấp hành viên trong thực hiện nhiệm vụ công tác. Tính đến ngày 30/4/2019, các cơ quan THADS Long An đạt kết quả về việc là 48,55%, về tiền đạt tỷ lệ 25,07%.

Đặc biệt, công tác quản lý; công tác tiếp công dân; công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ của công chức, người lao động trong các cơ quan THADS; công tác phối hợp với Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân; công tác phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan, ban, ngành, hữu quan trong công tác THADS được các cơ quan THADS tỉnh Long An chú trọng tăng cường.

Trong 7 tháng đầu năm 2019, các cơ quan THADS trong tỉnh luôn làm tốt công tác tiếp dân. Hàng tháng lãnh đạo Cục THADS và lãnh đạo Chi cục THADS các huyện, thành phố, thị xã đều tổ chức tiếp công dân ít nhất 2 ngày tại trụ sở và lãnh đạo Cục THADS trực tiếp tiếp công dân ở hai đơn vị cấp huyện. Qua đó, có biện pháp giải quyết phù hợp, đúng quy định pháp luật. 

Tính đến ngày 30/4/2019, Cục THADS tỉnh Long An đã tiếp nhận 25 văn bản xin ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, đã xem xét, giải quyết 25/25 văn bản, đạt tỷ lệ 100%. Các văn bản pháp luật mới trong quản lý, chỉ đạo và hướng dẫn về công tác THADS của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS đều được triển khai quán triệt đến toàn thể Chấp hành viên, cán bộ công chức trong các cơ quan THADS thông suốt để áp dụng thống nhất thực hiện. 

Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh thường xuyên phối hợp cùng Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân các cấp trong tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do án tuyên không rõ, khó thi hành. Tòa án kịp thời có văn bản giải thích, sửa chữa, bổ sung bản án, quyết định; trả lời kiến nghị và giải quyết yêu cầu của cơ quan THADS. 

Về công tác phối hợp với các ngân hàng trong việc giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, cơ quan THADS luôn tích cực, chủ động phối hợp để giải quyết kịp thời, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành án. Các tổ chức tín dụng, ngân hàng phản ánh kịp thời với cấp trên và Ngân hàng Nhà nước để đề nghị các cấp có liên quan phối hợp giải quyết, hỗ trợ tối đa và kịp thời cung cấp thông tin liên quan để cơ quan thi hành án tổ chức thi hành các vụ việc.

Tuy nhiên, một số tồn tại, khó khăn cũng được các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh Long An nhìn nhận tính đến 30/4/2019 đó là kết quả thi THADS về việc và về giá trị đạt chưa cao; tiến độ giải quyết án liên quan đến tín dụng, ngân hàng có tập trung quyết liệt nhưng kết quả chưa cao. Công tác tổ chức cán bộ vẫn còn hạn chế.

Để đạt kết quả tích cực hơn trong tháng 8/2019, các cơ quan THADS tỉnh Long An sẽ tiếp tục thực hiện theo chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác THADS, Quyết định giao chỉ tiêu nhiệm vụ công tác THADS của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao năm 2019.

Song song với đó, cần nghiêm túc đánh giá những tồn tại, hạn chế, chỉ đạo khắc phục ngay những nguyên nhân chủ quan làm hạn chế kết quả thực hiện chỉ tiêu THADS. Đề ra các giải pháp phù hợp, với đặc điểm, tình hình kinh tế, chính trị xã hội của địa phương, chú trọng những giải pháp đột phá, quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo tổ chức thi hành án.

Đặc biệt, tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc có liên quan đến tín dụng, ngân hàng, BHXH, các vụ việc trọng điểm, tồn đọng kéo dài, quan tâm chỉ đạo các địa bàn có số lượng việc, tiền thi hành án lớn để nâng cao kết quả THADS trong tỉnh; thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp, giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam với Tổng cục THADS trong công tác THADS theo chỉ đạo của Tổng cục THADS, trên cơ sở đó tập trung giải quyết có hiệu quả các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm xã hội...

Đọc thêm