Nhiều kết quả tích cực trong công tác Thi hành án dân sự ở quận Tân Phú

(PLO) - Vừa qua, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh đã  tổ chức Hội nghị triển khai công tác THADS năm 2019. Ông Vũ Quốc Doanh, Cục trưởng Cục THADS thành phố dự và chỉ đạo Hội nghị.
  Nhiều kết quả tích cực trong công tác Thi hành án dân sự ở quận Tân Phú

Tham dự Hội nghị có Bà Hứa Thị Hồng Đang Chủ tịch UBND quận Tân Phú,Trưởng Ban chỉ đạo THADS quận; Đại diện lãnh đạo Công an quận, Tòa án nhân dân quận, Viện kiểm sát nhân dân quận và đại diện lãnh đạo các phòng ban thuộc quận, Lãnh đạo Chi cục THADS, toàn thể cán bộ, công chức Chi cục THADS quận Tân Phú.

Trong năm 2018, Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Phú mặc dù đến tháng 7.2018 mới kiện toàn chức danh Chi Cục trưởng (năm công tác tính từ 01/10/2017 đến 31.9.2018) nhưng ngay từ đầu năm, Chi cục THADS quận Tân Phú đã chủ động bám sát Kế hoạch công tác của Cục THADS thành phố; chương trình trọng tâm của của Cấp ủy địa phương, xây dựng kế hoạch công tác năm của đơn vị. Phát huy những kết qủa đã đạt được và khắc phục những tồn tại, trên cơ sở các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Cục trưởng Cục THADS thành phố giao. Với sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức người lao động Chi cục đã tập trung thực hiện hoàn thành, nhiệm vụ công tác năm 2018. Chi cục THADS quận Tân Phú đã đạt được kết quả khả quan, cụ thể: 

Về việc: đã thi hành xong: 318.584.170.000 đồng; Tỷ lệ thi hành xong/ Số tiền có điều kiện thi hành: 35,31% ; thi hành án đối với các khoản thu cho Ngân sách Nhà nước: 2.895 việc tương ứng với số tiền là: 41.595.764.000 đồng; kết quả xét miễn, giảm thi hành án, 14 việc, tương ứng với số tiền 58.236.000 đồng;  tổ chức thi hành phần dân sự trong các bản án hình sự đối với phạm nhân tại các Trại giam thuộc Bộ Công an: thi hành xong 388 việc, thu được số tiền là 8 tỷ 866 triệu 815 nghìn đồng, đạt tỷ lệ 84,53% về việc và 51,46% về tiền


Chi cục đã chú trọng đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, không để tình trạng tồn đọng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài. Giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư khiếu nại phát sinh, hạn chế đơn vượt cấp. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ và công tác kiểm tra cũng luôn được đặt lên hàng đầu đảm bảo kịp thời hướng dẫn nghiệp vụ theo đúng quy đinh của pháp luật không để xảy ra tình trạng vi phạm về thủ tục thi hành án; việc thực hiện bán đấu giá tài sản thực hiện đúng theo quy trình, thủ tục.

Lãnh đạo Chi cục cũng luôn chủ động phối hợp phối hợp trong công tác THADS, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thường trực Quận ủy và Trưởng ban chỉ đạo thi hành án dân sự quận. Thực hiện tốt vai trò Thường trực Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự Quận kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất, xin ý kiến Ban chỉ đạo đối với những vụ việc thi hành án phức tạp, cần có sự phối hợp của nhiều cấp, nhiều ngành trong Quận. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Công an, Tòa án, Viện kiểm sát và các cơ quan ban ngành hữu quan của quận Ủy ban nhân dân và Công an các Phường trong việc tổ chức thi hành án, cưỡng chế và xác minh thi hành án...

Bên cạnh đó công tác thi đua, khen thưởng, thực hiện quy chế dân chủ, công tác Đảng, đoàn thể, phòng chống tham nhũng, tuyên truyền phổ biến pháp luật, lồng ghép tuyên truyền pháp luật qua các buổi tiếp công dân cũng được duy trì thường xuyên. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại hạn chế tồn tại như: Số tiền thụ lý mới tăng, nhưng loại việc chưa có điều kiện thi hành án tăng, không có tài sản đảm bảo, bên phải thi hành án là các cá nhân chấp hành hình phạt tù, thuê ở trọ, Công ty bỏ trốn hoặc ngừng hoạt động, nên tạo áp lực lớn đối với chấp hành viên, công chức đơn vị. 


Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Vũ Quốc Doanh thay mặt Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự thành phố ghi nhận, biểu dương nỗ lực của Tập thể Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Phú đã hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2018. Cục trưởng đánh giá rất cao về sự quan tâm, chỉ đạo của Cấp ủy chính quyền địa phương trong công tác THADS, đặc biệt là mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị ban ngành trong quận. Cục trưởng cũng yêu cầu Chi cục bám sát vào Nghị quyết Đại hội Đảng, Chương trình hành động của Đảng Bộ quận Tân Phú năm 2019 chương trình trọng tâm công tác THADS, hành chính năm 2019 của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và Kế hoạch công tác năm của Cục THADS thành phố để xây dựng Kế hoạch công tác năm của Chi cục; Làm tốt công tác dân vận, công tác phối hợp với các ban ngành; tổ chức đối thoại, tiếp công dân dân định kỳ, hạn chế không có việc khiếu nại vượt cấp; Tăng cường công tác tự kiểm tra, thường xuyên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thi hành án dân sự, 

Cũng trong dịp này Chi cục THADS quận Tân Phú được nhận Giấy khen của Cục THASD thành phố, cho tập thể và các nhân xuất sắc, đây cũng là động lực, động viên, tiếp thêm sức mạnh cho các công chức THADS Tân Phú hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2019 và những năm tiếp theo./.

Đọc thêm