Thi tuyển công chức ngành Thi hành án: Siết đầu vào để chọn người có tâm, có tầm

(PLO) - Sáng 18/12/2018, Hội đồng tuyển dụng công chức khai mạc Kỳ tuyển dụng công chức Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) và các cơ quan THADS năm 2018 khu vực thi phía Nam.
Ông Nguyễn Văn Lực - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS - Chủ tịch Hội đồng
Ông Nguyễn Văn Lực - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS - Chủ tịch Hội đồng

Tham dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Văn Lực - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS - Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng; bà Trần Thị Phương Hoa - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục THADS cùng các cán bộ trong Hội đồng tuyển dụng và hơn 500 thí sinh đủ điều kiện đăng ký dự thi khu vực thi phía Nam.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Lực cho biết:  2018 là năm thứ ba Tổng cục THADS tổ chức tuyển dụng công chức tập trung cho Tổng cục THADS và các cơ quan THADS trong cả nước. Các kỳ tuyển dụng công chức năm trước đã được đánh giá là nghiêm túc, khách quan, công khai, minh bạch theo đúng nội quy, quy chế thi và quy định của pháp luật.

Về những nét mới trong kỳ tuyển dụng năm nay, bà Trần Thị Phương Hoa chia sẻ với PLVN: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay Tổng cục đã có một số thay đổi trong các hình thức thi tuyển nhằm thu hút người tài”. 

Cụ thể, bà Hoa dẫn chứng: Nếu trước kia, tuyển chỉ tiêu cho chi cục nào thì các thí sinh chỉ cạnh tranh trong chi cục ấy. Ví dụ, tuyển công chức cho Chi cục THADS của quận 1 thì các thí sinh chỉ cạnh tranh trong Chi cục THADS quận 1.

Tuyển dụng như vậy sẽ dẫn đến việc nhiều vị trí không tuyển được người, trong khi có rất nhiều bạn điểm cao nhưng lại không trúng tuyển. Do đó, để nâng cao chất lượng tuyển dụng năm nay, Tổng cục đã thay đổi hình thức thi tuyển. Theo đó, các thí sính sẽ phải cạnh tranh theo toàn tỉnh. Ví dụ, TPHCM có 4 chỉ tiêu là sẽ lấy toàn bộ các thí sinh thi vào các vị trí ở TPHCM, rồi lấy 4 người cao điểm nhất.

Ngoài cạnh tranh theo tỉnh, năm nay các thí sinh còn cạnh tranh theo khu vực thi (các tỉnh khu vực phía Nam do phía Bắc và phía Nam tổ chức thi riêng). Chẳng hạn, Tây Ninh không lấy đủ chỉ tiêu mà ở TPHCM có nhiều bạn đạt điểm cao nhưng không đỗ thì có thể đăng ký nguyện vọng về Tây Ninh, bà Hoa cho biết.

Theo tìm hiểu, năm nay, Tổng cục THADS và các cơ quan THADS các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận 1.016 hồ sơ đăng ký dự tuyển vào 223 chỉ tiêu theo thông báo tuyển dụng. Qua kiểm tra hồ sơ, có 964 thí sinh đủ điều kiện dự tuyển.

Trong đó, tại khu vực phía Nam có 527 thí sinh đủ điều kiện đăng ký dự thi vào các cơ quan THADS, với các vị trí: Chuyên viên tổ chức thi hành án, kế toán viên, nhân viên thủ kho, thủ quỹ. Các thí sinh sẽ thi 4 môn: Kiến thức chung, Nghiệp vụ chuyên ngành, Tin học, Ngoại ngữ (tiếng Anh). Các thí sinh sẽ thi tại TPHCM từ ngày 18 đến ngày 20/12/2018.

Thay mặt Hội đồng tuyển dụng, ông Nguyễn Văn Lực hy vọng các thí sinh sẽ tham dự kỳ thi một cách nghiêm túc, đạt được kết quả cao nhất. Qua kỳ thi này, Tổng cục THADS sẽ lựa chọn được những thí sinh ưu tú, có trình độ chuyên môn tốt vào công tác tại Tổng cục THADS và các cơ quan THADS địa phương, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng hệ thống THADS.

Tuy mới ngày đầu khai mạc, nhưng do tỷ lệ chọi khá cao nên nhiều thí sinh căng thẳng, lo lắng. Hơn 500 thí sinh ngồi kín cả hội trường, dọc các hành lang chăm chú nghe cán bộ coi thi hướng dẫn làm bài. Bên cạnh đó, Hội đồng tuyển sinh chỉ tổ chức hai địa điểm dự thi.
Đợt 1 thi tại thành phố Hà Nội, đối với thí sinh đăng ký dự thi vào Tổng cục THADS và các cơ quan THADS tỉnh, thành phố từ tỉnh Thừa Thiên Huế trở ra. Đợt 2 thi tại TP HCM đối với thí sinh đăng ký dự thi vào các cơ quan THADS tỉnh, thành phố từ thành phố Đà Nẵng trở vào. Do đó, đợt này nhiều thí sinh phải vượt cả ngàn cây số để vào TP HCM dự thi.

Đọc thêm