Tiếp tục cơ chế hợp tác – đối tác bình đẳng để thúc đẩy sự phát triển

(PLVN) - Sáng 25/1, Bộ Tư pháp đã tổ chức Cuộc họp ủy ban điều phối chung (JICA) lần thứ 5 của Dự án Hài hòa hóa pháp luật hiện hành và thống nhất áp dụng pháp luật hướng tới năm 2020. 
Tiếp tục cơ chế hợp tác – đối tác bình đẳng để thúc đẩy sự phát triển

Tham dự buổi họp có Quyền Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Hữu Huyên, Cố vấn trưởng Dự án JICA Pháp luật 2020 Tsukabe Takako, Giáo sư danh dự trường Đại học Tổng hợp Nagoya (Nhật Bản) Morishima Akiko. 

Đánh giá tình hình triển khai Kế hoạch hợp tác năm 2018, Quyền Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Hữu Huyên cho biết, các cơ quan thực hiện Dự án đã hợp tác chặt chẽ với Văn phòng Dự án để triển khai hoạt động theo Kế hoạch. Nhìn chung, các hoạt động của Dự án đạt chất lượng hiệu quả, có tác động tích cực, có giá trị bền vững không chỉ trong lĩnh vực lập pháp và cải cách chính sách và pháp luật Việt Nam. Đặc biệt là tập trung vào việc thảo luận về việc sửa đổi Khung logic Dự án và nghiên cứu, xây dựng đề xuất hoạt động hợp tác của Dự án sau năm 2020. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các hoạt động của Dự án trong thời gian qua vẫn gặp phải một số khó khăn, nhất là việc triển khai các hoạt động chậm hơn so với dự kiến nên có khó khăn nhất định trong việc tổ chức hoạt động, liên hệ công tác và dẫn đến một số hoạt động chậm được triển khai và hoàn thành. 

Qua đó, Giáo sư Morishima bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, Dự án tiếp tục được triển khai một cách hiệu quả trở thành Dự án tin cậy cao, dự báo được nhiều vấn đề, hoàn thiện được nhiều chính sách pháp luật và đóng góp được nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Việt Nam. 

Tham dự phiên họp, các đối tác của Dự án cũng trao đổi, làm rõ mục tiêu và định hướng hợp tác giai đoạn sau năm 2020 để có cái nhìn toàn diện hơn và xây dựng được chương trình hoạt động hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời các đại biểu cũng đưa ra những ý kiến đóng góp để phù hợp với môi trường đầu tư mới; cần sự sửa đổi, chỉnh lý, cần những dự án luật sửa đổi mới, tạo ra một Dự án cần thiết và thiết thực hơn…

Đánh giá cao sự hợp tác cũng như sự hỗ trợ của Dự án đối với Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác trong thời gian qua, ông Huyên khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu cơ chế hợp tác – đối tác bình đẳng giữa các bên để thúc đẩy sự phát triển hợp tác trong giai đoạn tiếp theo. 

Đọc thêm