TP Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp đột phá trong thi hành án dân sự

(PLO) - Mới đây, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP HCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết 9 tháng công tác THADS. Ông Vũ Quốc Doanh, Cục trưởng Cục THADS thành phố chủ trì Hội nghị.
Ông Vũ Quốc Doanh, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố chủ trì Hội nghị.
Ông Vũ Quốc Doanh, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Chỉ tiêu vượt 6,75 %

Theo báo cáo kết quả 9 tháng đầu năm 2018, Cục THADS TP HCM đã triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác theo quy định của pháp luật, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Thành ủy - UBND TP HCM. Qua đó, tổ chức và hoạt động của Cục và các Chi cục ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, ngân hàng… có nhiều chuyển biến tích cực, vị thế và uy tín của các cơ quan THADS trên địa bàn thành phố được nâng lên. Chỉ tiêu thi hành xong 46.253 việc, đạt tỷ lệ 60,75% tăng 6.605 việc, cao hơn 16,66% so với cùng kỳ năm 2017 (so với chỉ tiêu được giao năm 2018, vượt 6,75%). 

Bên cạnh đó, trước thực trạng số tiền thụ lý mới tiếp tục tăng cao so với năm 2017, trong đó tập trung nhiều trong vụ án tham nhũng, nổi cộm thì việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2018 là một thách thức hết sức nặng nề, đặc biệt là các chỉ tiêu về giảm số việc, tiền có điều kiện chuyển kỳ sau. Kết quả THADS: tổng số tiền có điều kiện thi hành chiếm tỷ lệ 46,50%, giảm 42,52% so với cùng kỳ năm 2017; số chưa có điều kiện thi hành chiếm tỷ lệ 53,50%. Trong số có điều kiện thi hành, đã giải quyết xong đạt tỷ lệ 19,97%, thấp hơn 65,77% so với cùng kỳ năm 2017 (so với chỉ tiêu được giao năm 2018, còn thiếu 4,03%). 

Trong 9 tháng của năm 2018, tổng số việc phải theo dõi án hành chính của Cục THADS TP là 41 việc, đã ra quyết định buộc thi hành 11 việc, đạt tỷ lệ 26,83%, đã thi hành xong là 22 việc, đạt tỷ lệ 53,66%.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, đã tiếp 102 lượt công dân tại trụ sở Cục. Qua buổi tiếp công dân, Cục THADS đã giải thích, hướng dẫn cho đương sự hiểu rõ hơn việc tổ chức thi hành án, dựa trên quy định pháp luật nên đã tự nguyện rút đơn khiếu nại là 20 việc; giải quyết xong: 174 đơn thư khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 92,06%, cao hơn 11,64% so với cùng kỳ năm 2017. 

Lãnh đạo Cục THADS TP tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tại địa bàn thành phố bằng các biện pháp thiết thực. Trong 9 tháng đầu năm 2018, các cơ quan thi hành án đã chuyển giao 18.166 văn bản, với số tiền là 1.653.179.000 đồng. 

Công tác THADS trên địa bàn thời gian qua tuy đã có nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Tổng số tiền giải quyết xong đạt tỷ lệ 19,97% trên số có điều kiện giải quyết; so với chỉ tiêu được giao 32% về tiền (bình quân 2,67%/tháng) thì toàn thành phố thấp hơn so với chỉ tiêu 4,03% chỉ tiêu kế hoạch. Về thực hiện chỉ tiêu giảm ít nhất 3% số việc và 3% số tiền có điều kiện chuyển kỳ sau chưa hoàn thành mà còn tăng. Một số vụ việc thi hành án cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng tại Cục và các Chi cục chưa quyết liệt.

Tập trung cao độ cho các đơn vị nhiều án có giá trị lớn

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Vũ Quốc Doanh biểu dương các tập thể và cá nhân đã có thành tích trong công tác THADS đồng thời đề nghị trong thời gian tới, Cục THADS TP tiếp tục xác định mục tiêu tăng cường tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đột phá, phục vụ cho việc thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2018. 

Mặt khác, Cục trưởng yêu cầu nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của tất cả các cơ quan THADS; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; phát huy công tác kiểm tra nội bộ đối với từng đơn vị, đặc biệt là kiểm tra công tác quản lý tài chính; quản lý, phân loại hồ sơ thi hành án, tổ chức thi hành án; không để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành phố và Ban Chỉ đạo THADS thành phố trong công tác tổ chức cán bộ, trong việc tổ chức thi hành những vụ án lớn, phức tạp, giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. 

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo THADS các quận, huyện để thực hiện các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác của các Chi cục THADS, trong đó tập trung ở những đơn vị có nhiều yếu kém, khó khăn.  

Bên cạnh đó, tập trung cao độ cho các đơn vị nhiều án có giá trị tài sản lớn, rà soát các vụ việc của các chấp hành viên toàn thành phố, tập trung dồn sức hoàn thành tiến độ công việc đạt hiệu quả; Đối với những án tín dụng ngân hàng có giá trị tài sản lớn đặc biệt là những vụ đã bán được tài sản nhưng chưa giao. Phối hợp thường xuyên với cơ quan công an để tổ chức giao tài sản khi tình hình an ninh trật tự ổn định.

Cục trưởng đề nghị lãnh đạo Cục phụ trách các đơn vị sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình, các đơn vị thường xuyên báo cáo lãnh đạo phụ trách để có chỉ đạo kịp thời đối với những vụ việc phức tạp. Nghiêm túc thực hiện các kết luận của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, kết luận kiểm tra, thường xuyên tự kiểm tra để hạn chế thấp nhất những sai sót trong quá trình thi hành án; tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở các khiếu nại về thi hành án; xác định cụ thể nguyên nhân của khiếu nại, tố cáo để có biện pháp giải quyết phù hợp; không để phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài; giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Tại Hội nghị, Cục THADS cũng tặng giấy khen cho những tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác THADS 9 tháng đầu năm 2018. 

Đọc thêm