Tư pháp các tỉnh miền núi phía Bắc đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của khu vực

(PLO) - Ngày 11 tháng 12 năm 2018, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2018 của Khu vực thi đua khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền núi phía Bắc đã được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên.
Tư pháp các tỉnh miền núi phía Bắc đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của khu vực

Tham dự Hội nghị về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên, về phía Bộ Tư pháp có đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, đại diện lãnh đạo Vụ Thi đua - Khen thưởng, Tổng cục Thi hành án dân sự cùng dự Hội nghị.

Báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2018 của Khu vực do đại diện Cục THADS tỉnh Sơn La - Phó trưởng Khu vực thi đua trình bày cho biết, hưởng ứng phong trào thi đua của ngành Tư pháp năm 2018, phong trào thi đua theo chuyên đề đối với các cơ quan Tư pháp địa phương và đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018), công tác tư pháp, thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trong Khu vực đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó có một số điểm nổi bật. 

Công tác thi hành án dân sự đạt được những kết quả đáng khích lệ: Tỷ lệ phân loại việc có điều kiện/số phải thi hành: 14/14 đơn vị đều đạt từ 75% trở lên, trong đó một số tỉnh có tỷ lệ án có điều kiện thi hành cao như: Lai Châu (91,08%), Sơn La (89,22%), Hòa Bình (87,36%), Hà Giang (87,94%). Tỷ lệ phân loại tiền có điều kiện/số phải thi hành 09/14 đơn vị từ 50% trở lên. Trong năm, kết quả thi hành án về việc, về tiền, giảm việc, giảm tiền có điều kiện chuyển kỳ sau, toàn Khu vực đã có 06/14 đơn vị đạt và vượt 4/4 chỉ tiêu như Cục THADS tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hòa Bình, Lạng Sơn, Lai Châu.

Công tác tư pháp đã được Sở Tư pháp triển khai khá toàn diện. Công tác xây dựng, thẩm định, góp ý, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL đã được các Sở Tư pháp xác định là lĩnh vực trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của Ngành với 580 dự thảo văn bản được thẩm định, tham gia ý kiến vào 1.279 dự thảo văn bản các loại. 

Việc chú trọng thực hiện tốt công tác thẩm định, tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản QPPL, đảm bảo 100% văn bản QPPL của HĐND và UBND tỉnh trước khi ban hành đều được ngành Tư pháp thẩm định nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất và khả thi của văn bản khi được ban hành. Chất lượng thẩm định, tham gia ý kiến vào dự  thảo văn bản tiếp tục được nâng lên, nhiều nội dung thẩm định, tham gia ý kiến  được các cấp, các ngành ghi nhận, tiếp thu vào trong dự  thảo văn bản.

Phát biểu chào mừng và chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên và đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cùng có chung nhận định về sự đóng góp tích cực của các cơ quan tư pháp trong khu vực đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn sự ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội của các tỉnh trong Khu vực; chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên cũng nhấn mạnh thêm cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội vượt bậc của tỉnh nhà, các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tích cực, nắm bắt được xu thế phát triển của tỉnh để cùng tham gia với cấp ủy, chính quyền trong việc xử lý các vấn đề pháp lý phát sinh trong phát triển kinh tế-xã hội, Thái Nguyên đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ trở thành tỉnh tự cân đối được ngân sách, do vậy, các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh cũng cần tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các giải pháp để đạt được mục tiêu nói trên.

 

Về phía Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đánh giá cao sự phấn đấu, nỗ lực cùng với phong trào thi đua sôi nổi đã góp phần quan trọng để 14 Sở Tư pháp và 14 Cục THADS trong Khu vực vượt qua những khó khăn, thách thức hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn trong bối cảnh Bộ, ngành Tư pháp đang phải thực hiện rất nhiều nhiệm mới, phức tạp trong khi đó các nguồn lực lại bị hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Khẳng định vai trò của các cơ quan tư pháp trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương là rất quan trọng, là sự bảo đảm cho sự phát triển bền vững, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc mong muốn các đơn vị trong Khu vực thi đua đến tham dự Hội nghị không chỉ đơn thuần là tổng kết công tác thi đua, khen thưởng mà còn phải tận dụng cơ hội này để cùng học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, phát huy những mặt tích cực, những bài học hay trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyềnđịa phương để phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh các tỉnh trong Khu vực còn nhiều khó khăn. Thứ trưởng cũng lưu ý phong trào thi đua phải gắn với những công việc cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị, tạo động lực để khuyến khích, thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hăng say làm việc, cống hiến và điều quan trọng là việc thi đua khen thưởng phải giữ gìn, phát huy được sự đoàn kết nội bộ. 

Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2018 Khu vực thi đua khối các cơ quan tư pháp các tỉnh Miền núi phía Bắc đã bình bầu, suy tôn các tập thể, cá nhân các danh hiệu thi đua để trình Hội đồng thi đua, khen thưởng Ngành Tư pháp xem xét, quyết định.

Đọc thêm